Dòng sự kiện:
Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng
16/04/2022 09:30:54
Trung Quốc ngày 15/4 thông báo sẽ cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ, giúp “giải phóng” khoảng 530 tỷ NDT (83,25 tỷ USD) thanh khoản dài hạn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đồng NDT của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Rủi ro toàn cầu gia tăng từ căng thẳng tại Ukraine, chính phủ áp đặt biện pháp phong tỏa trên diện rộng do dịch COVID-19 và thị trường bất động sản suy yếu đang gây ra sự xáo trộn trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xuất khẩu của Trung Quốc, động lực tăng trưởng chính, cũng cho thấy dấu hiệu chững lại, và một số nhà phân tích cho biết rủi ro suy thoái đang tăng lên.

Trên trang web của mình, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho tất cả các ngân hàng khoảng 25 điểm cơ bản, bắt đầu từ ngày 25/4.

PBoC cho biết thêm một số ngân hàng thương mại nhỏ ở khu vực thành thị và nông thôn có thể được cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản.

Việc cắt giảm RRR được nhiều người mong đợi sau khi Trung Quốc ngày 13/4 cho biết công cụ chính sách tiền tệ nên được sử dụng kịp thời để thúc đẩy tăng trưởng.

Động thái này, diễn ra sau một đợt giảm trên quy mô lớn hồi tháng 12/2021, đánh dấu bước đi mới nhất của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm kiềm chế đà tăng trưởng suy giảm mạnh.

PBoC cũng đã bắt đầu cắt giảm lãi suất, trong khi các chính quyền địa phương đẩy nhanh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, và Bộ Tài chính cam kết cắt giảm thuế nhiều hơn.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường cho hay dư địa để Trung Quốc cắt giảm chính sách lãi suất khá hạn chế.

Trong khi các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng mạnh lãi suất hoặc sẵn sàng làm điều đó, việc nới lỏng mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc có thể thúc đẩy dòng vốn mà có khả năng gây bất ổn do các nhà đầu tư chuyển tiền sang các tài sản có lợi suất cao hơn.

Trước đó cũng trong ngày 15/4, PBoC đã giữ nguyên chi phí đi vay đối với các khoản vay trung hạn trong tháng thứ ba liên tiếp, như dự đoán của thị trường./.

Tác giả: Minh Hằng

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến