Dòng sự kiện:
Trung Quốc chỉ trích NATO tìm cách kích động Chiến tranh Lạnh mới
03/07/2022 05:51:20
Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây chỉ trích mạnh mẽ "Khái niệm chiến lược mới" của Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng động thái này về bản chất là nhằm kích động đối đầu.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, ông Vương Lỗ Đồng, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa khẳng định Trung Quốc không đặt ra thách thức đối với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời kêu gọi NATO không tìm cách kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới:

“Trung Quốc ở rất xa NATO, làm thế nào chúng tôi có thể ảnh hưởng đến an ninh của NATO? Chúng tôi kêu gọi NATO nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan và hợp lý, dựa trên bất kỳ sự xác định nào về Trung Quốc trên thực tế và không coi Trung Quốc như một cái cớ để kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và tạo ra đối đầu”.

Ảnh minh họa: Reuters

Được cập nhật 10 năm một lần, “Khái niệm chiến lược mới” của NATO lần đầu tiên xác định Trung Quốc là “thách thức hệ thống” lâu dài đối với an ninh châu Âu - Đại Tây Dương.  Theo liên minh quân sự này, Bắc Kinh đã sử dụng “một loạt công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường hiện diện và sức mạnh trên toàn cầu, trong khi vẫn không rõ ràng về chiến lược, ý định”.

Giáo sư Mary Elise Sarotte thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế cấp cao thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ nhận định, việc NATO đề cập đến Trung Quốc trong chiến lược mới là một sự thừa nhận rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc không còn có thể bị bỏ qua./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến