Dòng sự kiện:
Trung Quốc chính thức công bố mở cửa với người nước ngoài: Điều kiện để được nhập cảnh là gì?
27/12/2022 15:38:52
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 26/12, tuyên bố rằng nước này sẽ ứng phó với dịch COVID-19 bằng các biện pháp đối với các bệnh truyền nhiễm loại B, thay vì các bệnh truyền nhiễm loại A.

Tân Hoa xã dẫn thông báo của NHC cho biết Trung Quốc đã đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho COVID-19 từ "viêm phổi do virus corona mới" thành "nhiễm virus corona chủng mới". Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ hạ cấp quản lý bệnh từ Loại A xuống Loại B theo luật phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm của quốc gia, đồng thời loại bỏ các biện pháp kiểm dịch bệnh truyền nhiễm đối căn bệnh này.

Hiện tại, COVID-19 được phân loại là bệnh truyền nhiễm loại B nhưng phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đối với bệnh truyền nhiễm loại A ở Trung Quốc.

Một tài liệu của Hội đồng Nhà nước ứng phó với COVID-19 công bố cùng ngày cho thấy các điều kiện cơ bản đã sẵn sàng để hỗ trợ cho sự điều chỉnh như vậy. Tài liệu cho biết các nhà chức trách sẽ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nhiễm coronavirus mới và ngừng xác định những người tiếp xúc gần hoặc chỉ định các khu vực có rủi ro cao và rủi ro thấp.

Các ca mắc COVID-19 sẽ được điều trị phân loại và các chính sách chăm sóc y tế sẽ được điều chỉnh kịp thời. Trung Quốc cũng sẽ điều chỉnh chính sách xét nghiệm cũng như tần suất và nội dung công bố thông tin dịch bệnh. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhắm vào khách du lịch trong nước và hàng hóa nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ.

Trung Quốc chính thức công bố mở cửa với người nước ngoài. Ảnh minh họa

Cùng ngày, Chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 kể từ ngày 8/1/2023.

“Những người đến Trung Quốc phải trải qua xét nghiệm PCR 48 giờ trước khi khởi hành. Trong trường hợp có kết quả âm tính, họ sẽ có thể vào Trung Quốc mà không cần yêu cầu mã sức khỏe tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán”, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời NHC.

Quyết định này là bước đi cuối cùng của Bắc Kinh trong việc hủy bỏ chính sách phòng dịch Zero COVID-19 được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 25/12 cho biết cơ quan này sẽ dừng việc công bố số ca mắc COVID-19 hàng ngày và chuyển giao vai trò này cho cơ quan kiểm soát bệnh tật Trung Quốc.

Hành động này thể hiện mục đích của Trung Quốc muốn quản lý dịch COVID-19 như một căn bệnh thông thường.

Được biết, thông tin liên quan dịch bệnh này sẽ được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CCDC) cho các mục đích tham khảo và nghiên cứu.

CCDC hôm 26/12 đưa tin Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong nào vì Covid-19 trong ngày 25/12, với con số tử vong vẫn là 5.241. Ngoài ra, Trung Quốc ghi nhận thêm 2.668 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 402.846 ca nhiễm kể từ đầu dịch.

Tác giả: Thủy Tiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến