Dòng sự kiện:
Trung Quốc đòi Boeing bồi thường vì dòng 737 MAX ngừng bay
25/05/2019 09:06:20
Các hãng hàng không Trung Quốc muốn được đền bù khi chịu thiệt hại gần 580 triệu USD do lệnh ngừng sử dụng máy bay 737 MAX toàn cầu.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Xiamen Air khi còn hoạt động năm 2018. Ảnh: Airliner Watch.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) hôm 24/5 cho biết sẽ hỗ trợ 13 thành viên đòi tập đoàn Boeing của Mỹ bồi thường do máy bay 737 MAX 8 bị ngừng sử dụng.

CATA ước tính ngành vận tải hàng không Trung Quốc đã lỗ khoảng 580 triệu USD do lệnh cấm hoạt động dòng phi cơ này. Hiện chưa rõ thời điểm những chiếc 737 MAX được hoạt động trở lại, khiến tổn thất của các hãng hàng không Trung Quốc sẽ càng tăng lên.

13 hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng sử dụng 96 chiếc 737 MAX 8 từ cuối tháng 3/2019, việc bàn giao máy bay mới cũng bị trì hoãn. Khoảng 130 chiếc 737 MAX dự kiến được giao cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm nay.

"Chúng tôi mong Boeing coi trọng yêu cầu của các công ty thành viên và giải quyết một cách hợp lý", CATA ra thông cáo cho biết. Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là China Southern, China Eastern và Air China dường như đã gửi đơn kiện Boeing.

Yêu cầu bồi thường được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang. Máy bay Mỹ từ lâu là mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Trung Quốc là nước đầu tiên ngừng sử dụng dòng 737 MAX sau vụ máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng. Một máy bay tương tự của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng rơi năm ngoái làm 189 người chết.

Nguyên nhân của cả hai tai nạn được cho là do lỗi Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên dòng 737 MAX, khiến phần mũi máy bay bị chúi ngoài khả năng kiểm soát của phi công.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến