Dòng sự kiện:
Trung Quốc đóng góp lớn vào tăng trưởng thương mại toàn cầu 2022
12/07/2021 13:02:44
PMI, chỉ số tiêu thụ điện năng, khối lượng hàng hóa đường sắt và dữ liệu về tín dụng của khối ngân hàng đều cho thấy sự bứt phá của nền kinh tế Trung Quốc đã đạt đỉnh.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2022 nhờ nhu cầu nội địa và đơn đặt hàng xuất khẩu tiếp tục duy trì mức tăng mạnh mẽ.

Nhận định trên được Mehran Nakhjavani, chuyên gia về các thị trường mới nổi của công ty nghiên cứu đầu tư MRB Partners (Mỹ), đưa ra.

Ông Nakhjavani cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong tương lai gần, chủ yếu là nhờ lĩnh vực tiêu dùng.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc, chỉ số tiêu thụ điện năng, khối lượng hàng hóa đường sắt và dữ liệu về tín dụng của khối ngân hàng đều cho thấy sự bứt phá của nền kinh tế Trung Quốc đã đạt đỉnh.

Ông Nakhjavani lưu ý, doanh số bán lẻ đã đạt đỉnh và bắt đầu điều chỉnh, song đây vẫn là tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với trước đại dịch.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán lẻ trong tháng 5/2021 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32% và doanh số bán ôtô tăng 15%.

Chuyên gia Nakhjavani nói thêm, hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc phục hồi về mức trước khi xảy ra hai tác động lớn. Một là ảnh hưởng của cuộc chiến thuế quan do Mỹ phát động, và hai là đại dịch COVID-19.

Chỉ số PMI thống kê đơn đặt hàng xuất khẩu trong lĩnh vực sản xuất vẫn tăng trưởng và tiệm cận mức cao nhất trong sáu tháng. Đây là một dấu hiệu tích cực đối với thương mại toàn cầu.

MRB Partners tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc trong danh mục đầu tư tại các thị trường mới nổi, dựa trên kỳ vọng rằng các động lực kinh tế sẽ đảm bảo tăng trưởng doanh thu ổn định cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tác giả: Mai Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến