Dòng sự kiện:
Trung Quốc kêu gọi Mỹ đối thoại thay vì trừng phạt
19/12/2020 00:06:55
Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ nên chọn đối thoại với Trung Quốc thay vì theo đuổi các lệnh trừng phạt đơn phương 'không thể chấp nhận'.

"Chúng ta cần thay thế các biện pháp trừng phạt bằng đối thoại và tham vấn", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết hôm nay, đề cập tới các lệnh trừng phạt của Mỹ lên các công ty Trung Quốc. Ông cũng kêu gọi Washington chấm dứt "quan niệm thái quá về an ninh quốc gia" và "tùy tiện đàn áp các công ty Trung Quốc".

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra sau khi Mỹ xác nhận sẽ thêm hàng chục công ty Trung Quốc, bang gồm cả SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này, vào danh sách đen thương mại.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Đây được coi là động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm củng cố di sản là các chính sách cứng rắn với Bắc Kinh của ông, trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục trở nên căng thẳng khi hai nước liên tục áp trừng phạt với các quan chức, công ty của đối phương. Bộ Tài chính Mỹ hôm 7/12 thông báo đóng băng mọi tài sản ở Mỹ và hạn chế đi lại với 14 thành viên Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc với lý do họ thúc đẩy đạo luật an ninh mới tại Hong Kong, cũng như có vai trò trong việc các nghị sĩ đối lập ở đặc khu bị bãi nhiệm theo nghị quyết được quốc hội Trung Quốc thông qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 8/12 đã gọi động thái của Mỹ là "điên rồ, hèn hạ", kêu gọi nước này phải rút lại quyết định trừng phạt và tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm vì các vấn đề như nguồn gốc Covid-19, luật an ninh Hong Kong, Đài Loan hay chiến tranh thương mại.

Tác giả: Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến