Dòng sự kiện:
Trung Quốc 'làm phép' để thổi phồng kim ngạch xuất khẩu?
28/10/2014 11:36:57
ANTT.VN - Theo Bloomberg, những số liệu tăng đột biến về kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc gần đây được coi là những dấu hiệu "cứu cánh" cho nền kinh tế này. Tuy nhiên hiện giờ lại xuất hiện những nghi ngờ rằng những dữ liệu này đã bị bóp méo.
Sự thiếu ăn nhập giữa những báo cáo của Trung Quốc về số lượng xuất khẩu cho Hong Kong và số lượng ghi nhận nhập khẩu từ Trung Quốc của lãnh thổ này vào tháng 9 dấy lên nghi vấn về việc làm giả hóa đơn thương mại nhằm thổi phồng doanh thu từ xuất khẩu của Trung Quốc.

Các công-ten-nơ xếp hàng ở một cảng biển tại Thượng Hải ( Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, con số chênh lệch này là 13,5 tỉ USD. Theo tỉ lệ 1:1,65, cứ mỗi 1$ Hong Kong ghi nhận nhập khẩu thì những báo cáo của Trung Quốc ghi nhận 1,65$ và dẫn đến tổng chênh lệch là 13,5 tỉ USD. Theo những báo cáo của Hong Kong thì tỉ lệ nhập khẩu từ Trung Quốc của khu vực này đã tăng lên 5,5% so với 1 năm trước- cán mốc 24,1 triệu USD - theo số liệu ngày hôm qua.  Tỉ lệ xuất nhập khẩu của Trung Quốc tới Hong Kong đã tăng 34% lên tới 37,6 tỉ USD, theo số liệu của lãnh thổ độc lập này- số liệu ngày 13/10.

Nghi vấn đặt ra rằng đây là cách các thương gia Trung Quốc lợi dụng sự tăng giá của đồng nhân dân tệ có thể tránh được những luật lệ khắt khe về nhập khẩu vốn của đất nước này - cụ thể là ngụy trang cho các dòng tiền dưới danh nghĩa xuất khẩu hàng cho các nước hoặc vùng đặc khu, đặc biệt là Hong Kong. Sự không ăn khớp này xuất hiện cùng lúc với việc lên giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc khiến những nhà phân tích kinh tế không khỏi nghi ngờ.

Shen Jianguang, chuyên gia kinh tế của công ty chứng khoán Châu Á Mizuho tại Hong Kong cho biết: “Đây là một bằng chứng quan trọng chứng minh các hóa đơn xuất khẩu cho Hong Kong đã bị biến tấu sai lệch để hợp thức hóa dòng tiền vào Trung Quốc... bởi vậy không nên lạc quan quá mức về doanh thu từ xuất khẩu của Trung Quốc gần đây”. Nghi ngờ liên quan đến những số liệu này đã mở rộng mối quan ngại bởi sự tăng đột biến của số lượng xuất khẩu chính là nhân tố “chống đỡ” cho nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3 này. Ông Shen cho rằng hiện tại kinh tế Trung Quốc đang gặp đầy rẫy khó khăn và rất cần một sự "xoa dịu".

Chính phủ Trung Quốc cũng đang quan tâm đến một loạt số liệu tăng đột biến trong các thương vụ với Hong Kong, Shen Danyang, người phát ngôn của Bộ Công thương Trung Quốc cho biết trên một tin vắn ngày 16/10 rằng sẽ đẩy mạnh xem xét và phân tích để đưa ra những kết luận cuối cùng.

Trước đó, một bản fax đã được gửi đến Hội đồng quản lý ngoại hối Trung quốc để hỏi về độ chính xác của những dữ liệu thương mại trên nhưng cơ quan này chưa có phản hồi.

Tú Anh (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến