Dòng sự kiện:
Trung Quốc lần đầu lên tiếng vụ bắt nhà cựu ngoại giao Canada
12/12/2018 20:12:08
Trung Quốc đã lần đầu lên tiếng về vụ chính quyền nước này bắt giữ nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig, nói rằng ông Kovrig có thể đã vi phạm luật về tổ chức phi chính phủ nước ngoài của Bắc Kinh.

Ông Michael Kovrig (Ảnh: Facebook)

Theo Reuters, giới chức Canada ngày 11/12 cho biết Trung Quốc đã bắt ông Michael Kovrig, nhà cựu ngoại giao, hiện là cố vấn cấp cao về vấn đề Đông Bắc Á cho tổ chức International Crisis Group (ICG).

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/12 ở Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nếu ông Kovirig thực hiện các hoạt động của tổ chức ICG mà không đăng ký, hoặc thông báo, nhà cựu ngoại giao này có thể đã vi phạm luật về tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài của Trung Quốc.

ICG là tổ chức hoạt động độc lập, với mục tiêu hoạt động là giải quyết các vấn đề xung đột trên thế giới.

Phía ICG ngày 12/12 cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc bắt giữ cố vấn của tổ chức và hiện vẫn đang cố gắng tìm cách liên lạc với nhà cựu ngoại giao vì lo ngại về an toàn của ông.

Trong thông cáo ICG gửi đến Reuters, tổ chức này nói rằng Cục An ninh Quốc gia Trung Quốc bắt giữ ông Kovrig vào tối ngày 10/12 (giờ Trung Quốc). Phía ICG cũng kêu gọi Bắc Kinh trao trả tự do cho ông Kovrig ngay lập tức.

Ông Kovrig từng là nhà ngoại giao Canada làm việc ở Bắc Kinh, nhưng ông đã quyết định nghỉ việc để hoạt động tại tổ chức ICG. Ông đã nghiên cứu về các vấn đề an ninh tại Đông Bắc Á cho tổ chức này từ tháng 2/2017. Ông cũng từng đăng tải nhiều bài viết về vai trò của Trung Quốc trong các mục tiêu hòa bình và an ninh, cũng như phỏng vấn các quan chức Trung Quốc.

Ông bị bắt 9 ngày sau khi chính quyền Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính, phó chủ tịch tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawei. Canada đã bắt bà Mạnh theo yêu cầu từ Mỹ với cáo buộc nữ doanh nhân này đã “âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính”, lách lệnh trừng phạt Iran của Washington. Bà Mạnh đang đối mặt với việc bị dẫn độ về Mỹ và có thể chịu mức án tối đa 30 năm tù nếu có tội.

Vụ việc bà Mạnh bị bắt đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Cuối tuần qua, họ đã triệu tập Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum để gửi công hàm phản đối cũng như cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” nếu không thả bà Mạnh.

Hiện tại, chưa có một nguồn thông tin chính thức nào xác nhận rằng liệu hai vụ việc bắt giữ ông Kovrig và bà Mạnh có liên quan tới nhau hay không. Tuy nhiên, ông David Mulroney, người từng giữ chức Đại sứ Canada tại Trung Quốc nhiệm kỳ 2009-2012, nhận định có nhiều khả năng hành động của Bắc Kinh có thể nhằm trả đũa việc Canada bắt người.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến