Dòng sự kiện:
Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu
26/09/2018 08:27:38
Trung Quốc đang có kế hoạch cắt giảm thuế suất trung bình đối với hàng nhập khẩu từ phần lớn các đối tác thương mại của mình ngay trong tháng tới, trong một nỗ lực giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Hai nguồn tin Bloomberg dẫn yêu cầu không nêu tên vì vấn đề này chưa được công khai. Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc lý Khắc Cường cho biết hôm 19/9 rằng, Trung Quốc sẽ giảm thuế quan, song không nói cụ thể.

Ảnh minh hoạ

Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu từ Mỹ thế nào, nếu có, bao gồm cả thuế quan trả đũa của Trung Quốc đối với các sản phẩm của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang có chiều hướng gia tăng. Những chi tiết đó chỉ có thể xuất hiện khi Chính phủ Trung Quốc chỉ rõ những sản phẩm nào sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn. Trong khi đó, theo quy định của WTO, bất kỳ việc giảm thuế nào cũng phải được áp dụng cho tất cả các nước như nhau.

Động thái này đến khi Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại, tiếp sau việc giảm các mức thuế tương tự đối với một loạt hàng hóa tiêu dùng. Đó cũng là bước đi của Trung Quốc trong việc cam kết hỗ trợ nhập khẩu nhiều hơn nữa.

“Điều này phù hợp với chiến lược mở cửa đã được triển khai từ lâu của Trung Quốc”, Nicholas Lardy - một chuyên gia Trung Quốc tại Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington nói. “Nó có lợi thế bổ sung là sẽ làm cho các công ty Mỹ phàn nàn mạnh hơn rằng chiến lược của Trump đang ngăn cản họ tiếp cận thị trường Trung Quốc”.

Chang Shu – một nhà kinh tế của Bloomberg cũng cho rằng, thời điểm cắt giảm sẽ cho thấy công cụ thuế quan đang được sử dụng như một chiến thuật trong cuộc chiến thương mại, có tính đến cả những cân nhắc trong nước và quốc tế. Việc cắt giảm thuế đối với hầu hết các đối tác thương mại, bao gồm cả Hoa Kỳ, sẽ báo hiệu một nỗ lực của Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng.

“Bằng cách cắt giảm thuế nhập khẩu, Trung Quốc đang gửi một thông điệp rằng nó sẽ tiếp tục mở cửa và cải cách bất kể cuộc chiến thương mại diễn ra như thế nào. Nó giống như một cam kết đối với trong nước và quốc tế. Đó là một cử chỉ đầy thiện chí”, Tommy Xie - một nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp Ltd ở Singapore cho biết.

Cả Bộ Tài chính Trung Quốc lẫn văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đều không phản ứng ngay lập tức với các yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Hiện mức thuế trung bình mà Trung Quốc dành cho quốc gia được ưu tiên nhất là 9,8%. Trung Quốc vẫn có mức thuế suất trung bình cao hơn nhiều nền kinh tế phát triển. Hiện thuế suất MFN (áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện quy chế tối huệ quốc) đối với Mỹ trung bình là 3,4% trong năm 2017 và nói chung chính quyền Trump đã cáo buộc Trung Quốc là một nền kinh tế bảo hộ.

Bởi vậy, theo Dan DiMicco - cựu giám đốc điều hành Nucor Corp, người đã lãnh đạo nhóm thương mại của Trump trong quá trình chuyển đổi cho rằng, việc cắt giảm thuế chỉ là một khởi đầu cho Trung Quốc trong việc giải quyết các hoạt động kinh doanh không công bằng của mình. “Tôi thấy điều này là kết quả của cuộc phản công của Trump đối với cuộc chiến thương mại của Trung Quốc trong 24 năm qua”, DiMicco nói qua điện thoại.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến