Trung Quốc muốn gì ở tập đoàn Yum! Brands?
20/04/2016 10:00:53
ANTT.VN – Quý đầu năm 2016, Trung Quốc đã đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài với tốc độ mạnh chưa từng thấy, bao gồm các công ty Mỹ, trong đó có tập đoàn Yum! Brands.

Tin liên quan

Tập đoàn Yum! Brands có tất cả 3 nhãn hiệu trong hệ thống gồm: KFC, Pizza Hut ,Taco Bell là những hãng hàng đầu thế giới về gà rán, bánh pizza và thức ăn theo kiểu Mexico. Đồng thời, là công ty dẫn đầu toàn cầu về đa nhãn hiệu, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn tiện lợi và giá trị nhờ việc kết hợp của hai trong số các nhãn hiệu tại một địa điểm. Công thức thành công của Yum! là tập trung vào việc nâng cao năng lực của nhân viên nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và tăng lợi nhuận.

Trước sự tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, Trung Quốc tích cực tìm đến các thị trường mới để đảm bảo sự tăng trưởng của mình. Từ đầu năm đến nay, đã có 102 thỏa thuận mua bán và sáp nhập (M&A) của các công ty Trung Quốc với mục tiêu là doanh nghiệp nước ngoài được công bố, tổng trị giá 81,6 tỷ USD - theo dữ liệu của Dealogic. Cả số thương vụ và giá trị đều đã tăng mạnh so với 72 thương vụ và giá trị 11 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Quốc (CIC) đã bày tỏ sự quan tâm về việc mua cổ phần trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hàng đầu thế giới này tại Trung Quốc. Trước đó, KFC đã đặt chân vào đại lục từ năm 1987 với cửa hàng đầu tiên ở Thiên An Môn, Bắc Kinh. Hiện, Yum! đã có hơn 7100 cửa hàng KFC và Pizza Hut trên toàn quốc.

Thực tế, Yum! đã gặp những khó khăn nhất định khi cạnh tranh mặt hàng nội địa tại thị trường này. Tiêu biểu như, Dicos, một chuỗi thức ăn nhanh thuộc sở hữu của tập đoàn Đài Loan, hiện đang có tốc độ phát triển nhanh hơn cả KFC. Hãng hiện điều hành 1.517 cửa hàng và đặt mục tiêu 2.500 cửa hàng vào năm 2020. Nhà hàng thức ăn nhanh Hua Lai Shi cũng đã có 1.500 quán ăn, tập trung chủ yếu ở các thành phố nhỏ.

Tuy nhiên,  Yum! liên tục khẳng định vị trí thống trị của mình trong nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới. Bằng chứng là, dự kiến mở thêm 600 cửa hàng trong năm 2016 tại đại lục. Thị trường này chiếm 53% tổng doanh thu của Yum! năm 2015. Theo báo cáo thường niên của hệ thống tiêu dùng và bán lẻ trên toàn châu Á, đầu tư vào Trung Quốc cũng tăng 27% tính đến tháng 3 cùng năm.

Theo quỹ đầu tư Private Equity và KKR & Co đang tiến hành thẩm định, mức giá ban đầu mà Trung Quốc đưa ra là 7 đến 8 tỷ USD. Thời gian đầu, CIC sẽ kiểm soát chuỗi thức ăn nhanh trong thị trường nội địa, bao gồm cả Louisville, Kentucky. Toàn bộ tiền mặt được sử dụng để tài trợ cho cổ phần và kế hoạch mua lại cổ phần của Trung Quốc, cũng như giảm tiếp xúc với các doanh nghiệp thu hẹp thị phần.

Hầu hết, các nhóm nhà đầu tư quan tâm đến việc mua lại 100% Yum! tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phía tập đoàn đang cân nhắc giữa việc bán cổ phần tối thiểu hay tiến hành một cuộc miễn thuế phụ trước đó của doanh nghiệp.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến