Dòng sự kiện:
Trung Quốc-Mỹ nhất trí hợp tác để phục hồi kinh tế thế giới
26/10/2021 11:40:13
Quan hệ Mỹ-Trung gần như không có bước tiến đáng kể nào trong gần một năm qua. Về kinh tế-thương mại, Mỹ vẫn duy trì chính sách cứng rắn được dựng lên từ thời ông Donald Trump.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Ngày 26/10, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc tham gia Đối thoại kinh tế toàn diện Trung-Mỹ, đã trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như hợp tác song phương và đa phương.

Theo Tân Hoa xã, hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, thiết thực và mang tính xây dựng. Hai bên nhất trí phục hồi kinh tế thế giới đang ở trong giai đoạn then chốt, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác giữa hai nước về chính sách kinh tế vĩ mô.

Tại cuộc đối thoại, Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại về chính sách thuế quan của Mỹ cũng như việc đối xử công bằng với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Bộ trưởng Tài chính nước này Yellen đã nêu "thẳng thắn các vấn đề quan ngại." Tuy nhiên, bộ trên không nêu cụ thể các mối quan ngại.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, hai bên đã thảo luận kinh tế vĩ mô và tình hình tài chính tại Mỹ và Trung Quốc.

Hai bên cho rằng những tiến triển đạt được tại hai nền kinh tế có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc.

Quan hệ Mỹ-Trung gần như không có bước tiến đáng kể nào trong gần một năm qua. Về kinh tế-thương mại, Mỹ vẫn duy trì chính sách cứng rắn được dựng lên từ thời ông Donald Trump.

Hôm 4/10, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai khẳng định Washington vẫn giữ nguyên trừng phạt thuế để ép Bắc Kinh thực thi cam kết mua hàng theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đồng thời cảnh báo sẽ không có “thỏa thuận giai đoạn 2”.

Tác giả: Tất Đạt

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến