Dòng sự kiện:
Trung Quốc ngừng kiểm duyệt Web trong 3 ngày
19/11/2014 11:34:27
ANTT.VN - Trong tuần này, các trang mạng như Facebook, Google hay YouTube đang nóng lên thông tin Trrung Quốc đdừng kiểm duyệt web.

tử-cấm-thành-ở-bắc-kinh-trung-quốc

Tử Cấm thành (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Bắc Kinh thường chặn truy cập trên toàn quốc của các phương tiện truyền thông xã hội phương Tây và các trang web tin tức, nhưng đang có một sự phá vỡ “bức tường lửa”. Điều này dẫn đến Hội nghị công nghệ ở Wuzhen, Trung Quốc. Từ 19 - 21 tháng 11, Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị Thế giới về Internet. Hội nghị có sự tham gia của các nhà điều hành Internet địa phương (bao gồm Alibaba và Tencent); giám đốc điều hành từ LinkedIn, SoftBank và các công ty công nghệ toàn cầu khác.

Việc mở cửa này đã khiến Trung Quốc có suy nghĩ thứ hai về kiểm duyệt Web. Trung Quốc thường xuyên nâng cấp điều khiển của mình trên Web với người tham dự trên các diễn đàn quốc tế cao cấp như đã làm cho cuộc họp Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Bắc Kinh hồi đầu tháng. Các dịch vụ Internet trong  trung tâm truyền thông tại APEC cho phép truy cập vào các trang web bị cấm ở quốc gia, chẳng hạn như Facebook và Twitter.

Bên lề của hội nghị Internet trong tuần này, Trung Quốc yêu cầu tăng cường bộ lọc nội dung trang Web. Kiểm duyệt bắt đầu nhắm đến các trang web qua mạng  EdgeCast Verizon Communications. Verizon cho biết trong một bài đăng trên blog vào ngày 17/11 rằng: các miền bị ảnh hưởng một phần hoặc bị chặn "không có lý do là tại sao?".

"Điều này sẽ làm cho Hội nghị trở nên căng thẳng "Charlie Smith - người sáng lập nhóm vận động chống kiểm duyệt Greatfire.org  cho biết. Theo ông, điều đó là không  thích hợp với việc  Trung Quốc muốn có tiếng nói về mạng Internet toàn cầu".

Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Wuzhen để "cung cấp một cái nhìn toàn cảnh lần đầu tiên về sự phát triển của Internet Trung Quốc và những thành tựu trong lĩnh vực này" theo Lu Wei - Bộ trưởng mới Quản lý không gian ảo của Trung Quốc. Ông cũng cho hay đó sẽ là dàn sự kiện.

Chắc chắn, các quan chức phải công nhận rằng nó là vô lý cho Hội nghị Thế giới Internet với những hạn chế nội dung trực tuyến được áp đặt bởi một quốc gia.

“Trung Quốc muốn thiết lập một mối quan hệ "quyền lực lớn" với Hoa Kỳ về quản lý Internet. Và Bắc Kinh sẽ ngày càng lớn tiếng trong sự phát triển toàn cầu” Duncan Clark -  Chủ tịch BDA Trung Quốc, một nhà tư vấn tại Bắc Kinh về công nghệ cho biết.

"Đáng chú ý là Hội nghị Internet đã được tổ chức tại Trung Quốc, với vấn đề kiểm soát và điều tiết", Clark nói. 

Hoàng Hà (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến