Dòng sự kiện:
Trung Quốc nói gì về chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình?
19/06/2019 05:45:15
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Triều Tiên ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản - nơi nhiều khả năng lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ sẽ ngồi lại với nhau khiến dư luận cho rằng đây là một động thái nhằm khẳng định tầm ảnh hưởng Trung Quốc đối với tình hình bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung – Mỹ tiếp tục leo thang.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Tuy nhiên, chiều 18/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thời điểm này không có gì nhạy cảm.

Ông Lục Khảng cho biết: Ba nội dung quan trọng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Triều Tiên sắp tới bao gồm đánh giá, tổng kết quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên trong 70 năm qua đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu cho quan hệ hai nước trong giai đoạn mới. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước, đồng thời trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy tiến trình giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua giải pháp chính trị đạt được những tiến triển mới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc vào thời điểm này không có gì nhạy cảm và không ảnh hưởng đến cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ hiện nay.

Ông Lục Khảng nói: “Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ diễn ra đã hơn một năm nay, tôi không thấy thời điểm này so với một năm trước hay khoảng thời gian giữa đó có gì nhạy cảm hơn cả”.

Ông Lục Khảng nhấn mạnh, Trung Quốc là bên ủng hộ tích cực cho tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thì Mỹ và Triều Tiên với tư cách hai bên liên quan trực tiếp cần phải tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe quan tâm của mỗi bên, đồng thời thông qua đối thoại để tìm ra một biện pháp giải quyết thỏa đáng mà hai bên đều có thể chấp nhận.

Chuyến thăm chính thức cấp nhà nước Triều Tiên sắp tới là chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên của ông Tập Cận Bình kể từ sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (2012) đến nay và cũng là lần đầu tiên sau 14 năm, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc tới thăm nước này. Trong bối cảnh, chiến tranh thương mại Trung - Mỹ đang tiếp tục leo thang, với tầm ảnh hưởng quan trọng cả về chính trị và kinh tế của Trung Quốc đối với Triều Tiên thì chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình vào thời điểm này được đánh giá là một tính toán chiến lược của Bắc Kinh trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến