Dòng sự kiện:
Trung Quốc nói về lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa án Hình sự quốc tế
21/03/2023 13:25:09
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi đề cập lệnh bắt của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, ICC nên tôn trọng quyền miễn trừ của các nguyên thủ quốc gia theo luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nên giữ lập trường khách quan và công bằng, tôn trọng quyền miễn trừ tài phán mà các nguyên thủ quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế, nên thực thi quyền hạn của mình một cách thận trọng dựa trên pháp luật, giải thích và áp dụng luật pháp quốc tế một cách thiện chí, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: VOV.

Khi được hỏi về những động thái mới đây, trong đó có lệnh bắt của ICC đối với Tổng thống Putin có ảnh hưởng như thế nào đến chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Uông chỉ tái khẳng định đây là chuyến thăm hữu nghị, hợp tác và hòa bình, cũng như việc Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng với Tổng thống Putin về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế và khu vực lớn cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy sự phối hợp chiến lược và hợp tác thực chất giữa hai nước, tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Ông Uông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine và làm nhiều hơn nữa những việc có lợi cho khuyên giải hòa bình và thúc đẩy đàm phán, hạ nhiệt căng thẳng và hòa giải tranh chấp.

Trước đó, hôm 17/3, Tòa án Hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt Tổng thống Putin. Người phát

ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ và gọi lệnh này là “thái quá, không thể chấp nhận được”.

Tòa án Hình sự quốc tế được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998 và không phải là một phần của Liên Hợp Quốc. Cả Nga và Trung Quốc đều không phải là bên tham gia Quy chế Rome. 

Đây không phải là lần đầu tiên ICC phát lệnh bắt một nguyên thủ quốc gia đang tại vị, nhưng cơ quan này chưa từng có động thái tương tự với lãnh đạo của một nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo giới phân tích, lệnh bắt của ICC đối với ông Putin chủ yếu mang tính biểu tượng, gần như không có tác động thực tiễn, dù có thể khiến ông gặp một số khó khăn khi ra nước ngoài, đặc biệt là tới các quốc gia công nhận thẩm quyền của ICC./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến