Dòng sự kiện:
Trung Quốc phủ nhận thông tin nói 'không' với cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19
21/06/2021 19:39:54
Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, kể từ khi dịch bùng phát cho đến nay, Trung Quốc luôn có thái độ cởi mở và minh bạch, đồng thời chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm phòng chống và kiểm soát dịch với các nước.

Phát biểu tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều nay (21/6), người phát ngôn Triệu Lập Kiên nhấn mạnh thông tin nước này nói “không” với cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 là không có căn cứ, đồng thời cho rằng việc nước này phải đối mặt với sự cô lập của cộng đồng quốc tế hoàn toàn là “sự hù dọa” từ phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều nay (21/6), trước câu hỏi của phóng viên về việc Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa cảnh báo Trung Quốc sẽ có nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép tiến hành cuộc điều tra “thật” trên lãnh thổ Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19, người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho rằng, tuyên bố của Mỹ là “sự hù dọa” và “uy hiếp” trắng trợn.

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, kể từ khi dịch bùng phát cho đến nay, Trung Quốc luôn có thái độ cởi mở và minh bạch, đồng thời chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm phòng chống và kiểm soát dịch với các nước.

Trung Quốc cũng đã hai lần tiếp đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nước này, cùng với nhóm chuyên gia của WHO đưa ra tuyên bố chung về truy tìm nguồn gốc Covid-19, đóng góp tích cực vào công tác truy xuất nguồn gốc dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu. Do đó, thông tin Trung Quốc nói “không” với cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc dịch bệnh là không có căn cứ, cũng như việc nói Trung Quốc đối mặt với sự cô lập của cộng đồng quốc tế hoàn toàn là những phát ngôn mang tính hù dọa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, truy xuất nguồn gốc dịch bệnh là vấn đề khoa học, cần được thực hiện bởi sự hợp tác của các nhà khoa học trên thế giới, không nên tùy tiện chính trị hóa. Mỹ thông qua “thao túng” chính trị để thúc đẩy cái gọi là điều tra quốc tế, sử dụng nhân viên tình báo thay vì nhà khoa học để thực hiện các đánh giá liên quan và đưa ra khái niệm “logic quyền lực” về vấn đề truy xuất nguồn gốc là hoàn toàn đi ngược lại với cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ nhiều lần công kích, bôi đen Trung Quốc, không chỉ để kìm hãm sự phát triển của nước này mà còn để nhằm đổ lỗi cho sự yếu kém, không có hiệu quả của Mỹ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Trước đó, các nhà lãnh đạo nhóm G7 trong đó có Tổng thống Mỹ Biden đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khác về nguồn gốc Covid-19. Hồi tháng 5/2021, Tổng thống Biden cũng đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ tăng nỗ lực gấp đôi để xác định virus gây Covid-19 đến từ đâu và báo cáo lại cho ông trong 90 ngày.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Fox News hôm 20/6, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đồng minh và đối tác cho đến khi biết được virus gây bệnh Covid-19 xâm nhập vào thế giới bằng cách nào và ai là người phải chịu trách nhiệm cho việc này, đồng thời khẳng định các bên sẽ không cho phép Trung Quốc từ chối cuộc điều tra này.

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến