Dòng sự kiện:
Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm sâu lãi suất để cứu nền kinh tế
20/08/2022 12:06:02
Trước đó, ngày 15/8 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giảm lãi suất cho khoản vay một năm từ 2,85% xuống 2,75% và bơm thêm 60 tỷ USD vào các thị trường cho vay.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy Trung Quốc dự kiến sẽ hạ lãi suất cho vay, hầu hết người tham gia cuộc khảo sát dự đoán mức giảm sâu đối với loại hình cho vay thế chấp là để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang suy yếu nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, mảng đầu tư bất động sản của các công ty phát triển địa ốc giảm 6,4% trong 7 tháng đầu năm, sâu hơn mức giảm 5,4% ghi nhận trong 6 tháng đầu năm.

Lãi suất cơ bản cho vay mà các ngân hàng thường tính phí tốt nhất cho khách hàng, được thiết lập bởi 18 ngân hàng thương mại đã chỉ định.

25 trong số 30 người trả lời trong cuộc thăm dò nhanh của Reuters dự đoán sẽ giảm mức 10 điểm cơ bản đối với lãi suất cơ bản vay trong một năm.

Tất cả 30 người tham gia dự đoán sẽ cắt giảm kỳ hạn 5 năm, hoặc 90% trong số đó, dự báo giảm mức hơn 10 điểm cơ bản. Trong đó, 15 nhà giao dịch và nhà phân tích dự đoán giảm 15 điểm cơ bản, 10 người dự đoán giảm 20 điểm cơ bản và 2 người còn lại dự đoán giảm 25 điểm cơ bản.

Hầu hết các khoản cho vay mới và dư nợ ở Trung Quốc dựa trên lãi suất cơ bản cho vay một năm, hiện đang ở mức 3,70%, sau khi giảm vào tháng Giêng. Lãi suất 5 năm, được hạ xuống lần cuối vào tháng 5 đã ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp nhà và hiện đang ở mức 4,45%.

Ông Peiqian Liu, Nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại NatWest, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cơ bản cho vay trong 5 năm sẽ giảm 15 điểm cơ bản trong khi lãi suất cơ bản cho vay trong một năm sẽ giảm 10 điểm cơ bản, khi các ngân hàng tăng cường hỗ trợ nhu cầu vay thế chấp".

Sự tranh cãi đáng chú ý trong lập trường chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc diễn ra sau khi một loạt các đánh giá quan trọng bao gồm dữ liệu cho vay tín dụng và các chỉ số hoạt động cho thấy nền kinh tế bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7.

Việc đánh mất đà tăng trưởng đã làm gia tăng thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt trong bối cảnh các sóng gió đang gia tăng bao gồm sự bùng phát trở lại của các ca Covid tại địa phương, áp lực lạm phát và nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.

Theo Reuters những người trong cuộc và các nhà phân tích nói rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc chuẩn bị thực hiện các bước nới lỏng hơn, mặc dù Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ phải đối mặt với khả năng hạn chế các hành động do lo ngại về lạm phát gia tăng và sự tháo chạy vốn.

Ông Ting Lu, Nhà kinh tế học Trung Quốc tại Nomura cho biết: “Sau đợt hạ lãi suất này và sau đợt cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay, nơi để Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất sẽ khá giới hạn do chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng tăng và biên lợi nhuận của các ngân hàng đang bị hạn chế”

Tác giả: Vi Sa

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến