Dòng sự kiện:
Trung Quốc sẽ ưu tiên cung cấp vaccine ngừa Covid- 19 cho Campuchia
12/10/2020 10:17:08
Trung Quốc sẽ ưu tiên cung cấp vaccine cho Campuchia cũng như mua nhiều hơn các sản phẩm nông sản của nước này.

Đây là tuyên bố được phía Trung Quốc đưa ra trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong hôm qua (11/10).

Trong cuộc hội kiến với Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - người đang có chuyến thăm chính thức Campuchia (11-12/10) cho biết, việc ông lựa chọn Campuchia là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du 5 nước Đông Nam Á cho thấy tình bạn sắt son cũng như tầm quan trọng của cộng đồng chung vận mệnh giữa Trung Quốc và Campuchia. Ông Vương Nghị khẳng định, dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia mà ngược lại càng khiến hai bên gắn bó chặt chẽ hơn.

Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến Phó Thủ tướng Campuchia. Nguồn QQ.jpg  

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, tại cuộc họp giữa Ủy ban điều phối cấp chính phủ hai bên vừa qua, Trung Quốc và Campuchia đã đề ra được một loạt các danh mục hợp tác mới và đang triển khai một cách thuận lợi. Thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến chống dịch Covid - 19 của Campuchia, trong đó ưu tiên vaccine cũng như tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của nước này. Ngoài việc tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống, hai bên cần đẩy mạnh trên các lĩnh vực mới, các điểm tăng trưởng mới như AI, 5G, dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây... Ông Vương Nghị khẳng định, việc hai bên sắp ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại giữa hai nước mà còn giúp Campuchia đối phó tốt hơn với các thách thức mà dịch bệnh gây ra.

Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong cho biết, Campuchia đánh giá cao những thành tựu của Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch, đồng thời bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ về trang thiết bị y tế và chuyên gia mà Trung Quốc dành cho Campuchia. Thời gian tới, Campuchia mong muốn triển khai hợp tác với Trung Quốc trên lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và mua sắm vaccine, khởi động toàn diện “làn nhanh” đi lại cho nhân viên và “làn xanh” cho hàng hóa giữa hai nước. Phó Thủ tướng Campuchia cũng khẳng định, nước này sẽ tích cực triển khai kế hoạch hành động xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Campuchia – Trung Quốc, đưa quan hệ hai bên lên tầm cao mới. Campuchia cũng hy vọng, hai bên sẽ thông qua các hình thức giao lưu và hợp tác, tăng cường thiết lập các cặp quan hệ thành phố kết nghĩa giữa hai bên, không ngừng củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Dự kiến, trong ngày hôm nay 12/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ chào xã giao Thủ tướng Campuchia Hunsen và hội đàm với người đồng cấp Prak Sokhonn, đồng thời tham dự lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa hai bên, trong đó có Hiệp định thương mại tự do FTA Trung Quốc - Campuchia.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến