Dòng sự kiện:
Trung Quốc tạm ngừng xuất khẩu xăng, dầu diesel từ tháng 4
11/03/2022 14:06:16
Truyền thông Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu tạm ngừng xuất khẩu xăng và dầu diesel vào tháng tư tới, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt năng lượng trong nước.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí và hóa chất Trung Quốc (Sinopec) Mã Vĩnh Sinh cho biết, thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng trầm trọng và thậm chí khủng hoảng. Tuy nhiên, hiện các dây chuyền sản xuất công nghiệp của Sinopec đã hoàn thiện, đồng thời các nhà máy lọc dầu đang hoạt động. Sinopec có khả năng và quyết tâm đảm bảo nguồn cung các sản phẩm dầu.

Cũng theo ông Mã Vĩnh Sinh, sau khi trải qua giai đoạn đảm bảo cung ứng đặc biệt vào năm 2021, Sinopec đã tích lũy được kinh nghiệm về đảm bảo nguồn cung ứng trên thị trường, hoạch định nguồn lực, tổ chức vận tải, quản lý,... đồng thời khả năng phục hồi của chuỗi sản xuất công nghiệp tiếp tục gia tăng và khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp của thị trường đã được cải thiện hơn.

Tập đoàn dầu khí và hóa chất Trung Quốc (Sinopec). Ảnh: Reuters.

Truyền thông quốc tế dẫn các nguồn tin cho rằng, chiến sự tại Ukraine đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng trên toàn cầu và chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các yêu cầu ngừng xuất khẩu xăng và dầu diesel.

Động thái của Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt, do các nhà máy lọc dầu độc lập đang phải chịu áp lực cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao. Nếu Trung Quốc ngừng xuất khẩu trong mùa cao điểm để bảo trì các nhà máy lọc dầu ở châu Á, có thể dẫn đến nguồn cung nhiên liệu bị thắt chặt hơn.

Giá dầu toàn cầu gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm sau các lệnh trừng phạt của phương Tây làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu sản phẩm và dầu thô của Nga. Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dầu thành phẩm của Trung Quốc đã giảm 1/3. Chính phủ Trung Quốc cũng cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu đối với dầu thành phẩm trong tháng 1 để ngăn chặn tình trạng hoạt động quá mức của các nhà máy./.

Tác giả: Tuấn Đạt

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến