Dòng sự kiện:
Trung Quốc tăng nhập khẩu vàng từ Nga
28/11/2022 13:42:31
Mặc dù nhập khẩu vàng từ Nga của Trung Quốc đã tăng cao kỷ lục trong năm nay song so với các nhà cung cấp vàng lớn cho Trung Quốc, Nga vẫn kém xa Thụy Sĩ, Canada, Nam Phi, Australia…

Tờ RT của Nga dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, trong tháng 10 Trung Quốc đã nhập từ Nga 2,16 tấn vàng, mức cao nhất trong 7 năm qua.

Xét về giá trị, xuất khẩu vàng nguyên liệu và bán thành phẩm của Nga sang Trung Quốc trong tháng 10 được cho là đã tăng gấp đôi, lên 124,6 triệu USD.

Xuất khẩu vàng nguyên liệu và bán thành phẩm của Nga sang Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 10 (Ảnh: Russia Business Today)

Tính chung trong 10 tháng qua, nhập khẩu vàng từ Nga của Trung Quốc đã đạt 5,72 tấn, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Còn tính về giá trị, lượng vàng mà nước này nhập khẩu từ Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 đã tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 330 triệu USD.

Mặc dù có sự gia tăng đáng kể, song Nga vẫn kém xa Thụy Sĩ trong danh sách các nhà cung cấp vàng lớn nhất cho Trung Quốc. Tính đến tháng 10, Thụy Sĩ đã xuất khẩu sang Trung Quốc số vàng trị giá 26,5 tỷ USD. Trong khi đó, Canada xuất khẩu sang Trung Quốc số vàng trị giá 9,7 tỷ USD. Nam Phi cũng xuất khẩu kim loại quý sang Trung Quốc với tổng trị giá 7,7 tỷ USD. Australia và Đức cũng lần lượt xuất khẩu vàng với trị giá 7,2 tỷ USD và 775 triệu USD sang Trung Quốc.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan Nga, năm ngoái, tổng lượng vàng xuất khẩu của Nga là 302,17 tấn. Trong đó, chỉ có 3,98 tấn được chuyển đến Trung Quốc, theo số liệu từ hải quan Trung Quốc.

Chủ tịch Liên minh sản xuất vàng Sergey Kashuba cho biết, sở dĩ vàng Nga đến Trung Quốc tăng cao kỷ lục trong năm nay phần lớn là do năm ngoái Trung Quốc nhập ít vì các hạn chế liên quan đến Covid-19. Ngoài ra, theo ông, các nhà sản xuất vàng của Nga đã dự trữ được rất nhiều vàng do bị phong tỏa.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, nguồn cung vàng cho Trung Quốc không phải được điều chuyển từ thị trường phương Tây, bởi người mua vàng ở phương Tây chỉ mua vàng dưới dạng thỏi, trong khi các nhà nhập khẩu Trung Quốc lại không.

Trước đó, hồi tháng 3, Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA) đã loại tư cách thành viên của 6 nhà sản xuất kim loại quý của Nga. Họ cho biết, thị trường vàng thỏi London sẽ không chấp nhận vàng thỏi của Nga cho đến khi có thông báo mới. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh phương Tây áp các lệnh trừng phạt lên Moscow để phản đối cuộc chiến tại Ukraine.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến