Dòng sự kiện:
Trung Quốc thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ với chính quyền mới của Australia
24/05/2022 15:17:53
Việc lãnh đạo Trung Quốc gửi lời chúc mừng với tân Thủ tướng Australia cho thấy thiện chí của phía Trung Quốc trong việc cải thiện mối quan hệ với chính quyền mới tại Australia.

Truyền thông Australia hôm nay cho biết, hôm qua (23/5), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese vì chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Australia vừa qua đồng thời cho biết chính quyền Trung Quốc sẵn sàng làm việc với chính quyền mới tại Australia.

Ảnh minh họa: Reuters.

Tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định “Trung Quốc sẵn sàng làm việc với phía Australia để đánh giá lại quan hệ trong quá khứ, hướng tới tương lai và đề cao nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước.

Cũng trong ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay “sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ Trung Quốc -Australia phù hợp với lợi ích cơ bản và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, đồng thời có lợi cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.

Việc các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi lời chúc mừng một nhà lãnh đạo mới của một quốc gia là một thông lệ quốc tế. Tuy vậy, trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đóng băng từ năm 2020, Trung Quốc cắt đứt mọi giao tiếp cấp cao với Australia từ thời điểm đó cho đến nay, việc lãnh đạo Trung Quốc gửi lời chúc mừng với tân Thủ tướng Australia cho thấy thiện chí của phía Trung Quốc trong việc cải thiện mối quan hệ với chính quyền mới tại Australia.

Về phía Australia, trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Thủ tướng vào hôm qua, ông Anthony Albanese cho biết, quan hệ với Trung Quốc sẽ có nhiều khó khăn song Australia sẽ đặt lợi ích của mình lên trên hết: “Trung Quốc đã thay đổi chứ không phải Australia và Australia luôn đứng lên bảo vệ giá trị của mình. Chính phủ mới do tôi lãnh đạo sẽ làm như vậy. Tôi cũng nhắc lại rằng sẽ không có chuyện ai đó được chú ý vì họ kêu to hơn. Tôi có thể khẳng định về điều này ngay trong ngày đầu tiên. Điều mà chúng tôi nên làm đó là đặt lợi ích của Australia lên trên hết và không mang vấn đề an ninh quốc gia ra làm trò chơi chính trị”./.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến