Dòng sự kiện:
Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh lương thực
28/09/2019 06:30:03
An ninh lương thực là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Năm 2019 sẽ là năm thứ 5 liên tiếp Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới đạt sản lượng lương thực trên 650 triệu tấn. Đây là những phát biểu của Bộ trưởng nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú tại buổi họp báo hôm 27/9.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú. Ảnh: Baidu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú cho biết, với sản lượng vụ hè thu đạt kết quả cao, nếu trong giai đoạn cuối năm 2019 không phát sinh thiên tai hạn hán lớn thì nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục đạt sản lượng lương thực trên 650 triệu tấn năm thứ 5 liên tiếp, sản lượng lương thực trung bình của mỗi người dân trên 470kg. Đây cũng là năm thứ 15 liên tiếp tăng trưởng sản lượng lương thực của nước này kể từ năm 2004 đến nay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc đánh giá, để đạt được thành tích trên, thời gian qua Trung Quốc đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong đó tập trung vào ba mặt chính sau. Một là, tăng cường sự ủng hộ về mặt chính sách, trong đó củng cố chế độ kinh doanh tập thể ở nông thôn, bồi dưỡng chủ thể kinh doanh mới, cũng như đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ cho người nông dân. Hai là, giữ vững giới hạn đỏ đất canh tác.

Trên cơ sở diện tích đất canh tác được quy hoạch vĩnh viễn, thiết lập 70 triệu hecta đất sản xuất nông nghiệp trọng điểm và 5,3 triệu hecta đất nông nghiệp năng suất cao, đồng thời đề ra mục tiêu quy hoạch được 66 triệu hecta đất nông nghiệp năng suất cao vào năm 2022. Ba là, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, ngoài việc 5 năm sẽ tiến hành thay đổi giống trên quy mô lớn thì nước này cũng tập trung nghiên cứu phát triển các giống lương thực đem lại sản lượng, năng suất cao.

An ninh lương thực là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Với gần 1,4 tỷ dân - chiếm gần 1/5 dân số toàn cầu, trong khi đó diện tích đất nông nghiệp chỉ có chưa đến 1/10 của thế giới, đối mặt với hàng loạt các thách thức như đô thị hóa nhanh làm giảm diện tích đất canh tác, chất lượng đất canh tác suy giảm, trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã tiêu tốn hàng tỷ USD cho kỹ thuật tưới tiêu, nuôi giống, tự động hóa nhằm nâng cao năng suất nông nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu lương thực của chính mình.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến