Dòng sự kiện:
Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ, dọa đáp trả vụ bắt giám đốc tài chính Huawei
10/12/2018 08:30:17
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối vụ bắt giữ “vô lý” giám đốc tài chính Huawei tại Canada, đồng thời yêu cầu Washington rút lại lệnh bắt giữ.

Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou (Ảnh: CBC)

“Hành động của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc, đồng thời là hành động rất tồi tệ về bản chất”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng nói với Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad hôm qua 9/12.

Lệnh triệu hồi đại sứ Mỹ của Trung Quốc được đưa ra sau khi Canada tiến hành bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou theo đề nghị của Washington hôm 1/12 khi bà Meng đang quá cảnh tại sân bay ở Vancouver. Phiên xét hỏi bà Meng hôm 7/12 tại Canada đã kết thúc song chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và dự kiến sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay 10/12.

Tòa án tại Canada đã cáo buộc bà Meng âm mưu “lừa đảo” nhiều tổ chức tài chính và có thể phải ngồi tù 30 năm nếu bị kết tội và dẫn độ về Mỹ. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng bà Meng đã che giấu các mối liên kết của Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, với Iran và điều này đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối và đặc biệt hối thúc Mỹ coi trọng lập trường nghiêm túc của Trung Quốc và ngay lập tức có biện pháp để sửa chữa hành vi sai lầm, đồng thời rút lại lệnh bắt giữ công dân Trung Quốc. Trung Quốc sẽ tiến hành thêm động thái khác căn cứ trên các hành động của Mỹ”, Thứ trưởng Le tuyên bố. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc bắt giữ bà Meng là hành động “vô lý” của Mỹ và Canada.

Trước đó, Trung Quốc ngày 8/12 cũng triệu hồi đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou. Thứ trưởng Ngoại giao Le Yucheng cho biết vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei khi bà đang quá cảnh tại Vancouver đã gây ra “sự tổn hại đáng kể cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo “những hệ quả nặng nề” đối với quyết định bắt công dân Trung Quốc của Canada.

Đáp lại yêu cầu của Trung Quốc, Roland Paris, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cho biết sức ép của Trung Quốc lên chính quyền Canada đòi thả bà Meng Wanzhou sẽ không có tác dụng. Bà Meng là con gái người sáng lập tập đoàn Huawei và được dự đoán sẽ thừa kế tập đoàn này trong tương lai.

“Có lẽ bởi vì nhà nước Trung Quốc kiểm soát hệ thống tòa án, nên Bắc Kinh đôi khi gặp khó khăn trong việc hiểu hoặc tin rằng các tòa án có thể hoạt động độc lập tại một quốc gia vận hành dựa trên pháp luật. Việc gây sức ép với chính quyền Canada là vô ích. Các thẩm phán sẽ quyết định điều đó”, ông Paris nhận định.

Liên quan tới vụ bắt giữ “sếp” Huawei, tòa án Canada tuần trước cho biết bà Meng sở hữu tới 7 hộ chiếu, trong đó có 4 hộ chiếu của Trung Quốc và 3 hộ chiếu của Hong Kong. Tòa án thậm chí còn công khai số của 7 hộ chiếu này.

Việc bà Meng có nhiều hộ chiếu cùng một lúc đã đặt ra nghi vấn về nguy cơ bà Meng có thể bỏ trốn nếu được bảo lãnh. Hiện chưa có thông tin chính thức về lý do giám đốc tài chính Huawei sở hữu nhiều hộ chiếu như vậy.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến