Dòng sự kiện:
Trung Quốc: Trung-Mỹ bất đồng trong những vấn đề mang tính nguyên tắc
11/05/2019 14:47:47
Vòng đàm phán kinh tế thương mại lần thứ 11 giữa Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc tại Mỹ mà không đi đến được bất cứ thỏa thuận nào.

Phó Thủ tướng kiêm Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ thái độ lạc quan thận trọng về tiến trình đàm phán giữa hai bên trong tương lai.

Phát biểu với báo giới Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc không cho rằng vòng đàm phán lần này thất bại, hai bên đã làm rõ lập trường của nhau và thảo luận những nội dung sẽ trao đổi tại vòng đàm phán tiếp theo tại Bắc Kinh.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trả lời báo giới. Ảnh: Wechat

Ông Lưu Hạc nói: “Chúng tôi không cho rằng đàm phán thất bại, hoàn toàn ngược lại, tôi cho rằng, đó là chuyện bình thường khi có những khúc quanh nhỏ trong đàm phán giữa hai nước. Đây là điều không thể tránh khỏi. Về tương lai, chúng tôi bày tỏ thái độ lạc quan thận trọng”.

Ông thừa nhận hai bên còn tồn tại những bất đồng trong những vấn đề mang tính nguyên tắc quan trọng, không thể nhượng bộ. Ông hối thúc hai nước kiềm chế trong việc đánh thuế lẫn nhau bởi hợp tác mới là lựa chọn duy nhất đúng. Ông Lưu Hạc cho biết, đàm phán đã bước vào giai đoạn trao đổi những vấn đề hết sức cụ thể về văn bản thỏa thuận và cả hai bên đều có thiện chí giải quyết bất đồng.

Đề cập đến thỏa thuận Trung Quốc mong muốn, ông nhấn mạnh: "Về phía Trung Quốc, chúng tôi cần một thỏa thuận thật bình đẳng, có tính tự tôn, để hai bên có thể hợp tác thật tốt."

Ông thừa nhận việc Mỹ tăng thuế sẽ gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc, song ông cũng cho rằng, với một nước lớn như Trung Quốc, những khó khăn gặp phải chính là dịp tốt để kiểm nghiệm năng lực điều hành của nước này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến