Trung Quốc: Truy bắt quan tham “ôm” tiền tỷ trốn ra nước ngoài
30/09/2014 09:08:17
ANTT.VN - Đây là một phần trong chiến dịch “Săn cáo 2014” mà Trung Quốc tiến hành nhằm ngăn chặn các quan chức tham nhũng và tội phạm kinh tế tìm cách trốn ra nước ngoài.

Cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc đã được mở rộng ra nước ngoài. Chiến dịch vừa được Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc khởi động, cho phép các công tố viên không loại trừ bất cứ nỗ lực nào để đưa những nghi can tham nhũng trốn khỏi đất nước ra trước pháp luât và tịch thu những tài sản bất hợp pháp của những đối tượng này.

Nhiều quan tham Trung Quốc "ôm tiền" chạy ra nước ngoài

 Chiến dịch “Săn cáo 2014” bắt đầu từ tháng 7, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 71 quan chức tham nhũng đang ẩn náu ở nước ngoài.

Trong ngày 28/9, Trung Quốc đã di lý bốn tội phạm kinh tế nghiêm trọng từ Thủ đô Bangkok (Thái lan về nước). Đây là thành công mới nhất trong chiến dịch “Săn cáo 2014”.

Theo đó, các công tố viên cần tăng cường hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, đồng thời cải thiện kiến thức về luật quốc tế nhằm đối phó hiệu quả với những đối tượng tham nhũng trốn ra nước ngoài.

Quan tham Liu Tienan trước tòa

Ông Meng Qingfeng, Giám đốc Cục Điều tra Tội phạm Kinh tế, Bộ Công an Trung Quốc cho biết: "Chiến dịch đã kéo dài 69 ngày.Chúng tôi đã bắt giữ và di lý về nước 102 đối tượng tình nghi. 61 đối tượng trong số đó bị bắt giữ nhờ sự hợp tác quốc tế”.

Tuy nhiên, ngay cả khi phát hiện và bắt được các quan chức tham nhũng của Trung Quốc ở nước ngoài, việc dẫn độ họ về Trung Quốc cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này xảy ra là do nhiều nước, cụ thể như Mỹ, Canada hay Australia… vẫn chưa ký hiệp ước dẫn độ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các nước này luôn là điểm đến lý tưởng của các tội phạm muốn bỏ trốn.

Vì thế, Trung Quốc đã đề nghị New Zealand hỗ trợ công tác điều tra và bắt giữ các đối tượng tham nhũng bỏ trốn. Trung Quốc cũng mong muốn một số nước khác như: Mỹ, Anh, Canada, Australia hỗ trợ chiến dịch “Săn cáo 2014”.

 

Năm 2013, Trung Quốc cũng thực hiện 151 vụ bắt giữ tương tự và Bộ Công an Trung Quốc tuyên bố cơ quan an ninh nước này đã dẫn độ 810 bị cáo phạm tội kinh tế từ 60 quốc gia trên thế giới kể từ năm 2008 đến nay.

Một báo cáo do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc thực hiện cho thấy từ 16.000 đến 18.000 quan chức tham nhũng Trung Quốc đã bỏ trốn hoặc chạy ra nước ngoài trong giai đoạn giữa thập niên 1990 đến năm 2008, khiến nước này thiệt hại nhiều tỷ USD.

Theo Finance Times, từ năm 2005 đến 2011, gần 2.900 tỷ USD đã được đưa ra khỏi Trung Quốc trái phép.

 

PV

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến