Dòng sự kiện:
Trung Quốc và Pháp cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, tài chính
14/12/2021 16:18:43
Trung Quốc và Pháp đã nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong cuộc đối thoại kinh tế và tài chính cấp cao tổ chức hôm qua (13/12).

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đồng chủ trì cuộc đối thoại kinh tế và tài chính cấp cao lần thứ 8 giữa hai bên diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại đây, hai bên đã đạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính, năng lượng hạt nhân, hàng không, bảo vệ môi trường và những lĩnh vực khác.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Bộ Tài chính Trung Quốc, hai bên hoan nghênh các tổ chức tài chính đủ điều kiện của Pháp đăng ký làm người quản lý các quỹ đầu tư tư nhân liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài tại Hiệp hội các quỹ đầu tư chứng khoán Trung Quốc (AMAC). Điều này đồng nghĩa với việc hai nước sẽ hỗ trợ đầy đủ các đơn đăng ký của các tổ chức tài chính đủ điều kiện của Pháp để thành lập các công ty chứng khoán 100% sở hữu tại Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: cnsphoto

Trung Quốc cũng hoan nghênh các ngân hàng Pháp thành lập các công ty liên doanh quản lý tài sản với các công ty con của các ngân hàng Trung Quốc phù hợp với các quy định của nước này.

Về hợp tác hạt nhân song phương, Trung Quốc và Pháp sẽ gia hạn Nghị định thư về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình thêm 3 năm từ năm 2022, đồng thời chú trọng nhiều hơn đến an toàn hạt nhân.

Hai nước cũng sẽ tăng cường kết nối hàng không, một chìa khóa để thúc đẩy và phát triển quan hệ kinh tế song phương, đồng thời thúc đẩy sớm cấp giấy chứng nhận cho máy bay ATR 42-600 và máy bay trực thăng Airbus H175, cũng như đạt tiến triển trong các dự án hàng không khác.

Trung Quốc và Pháp cũng cam kết tạo khả năng tiếp cận thị trường không phân biệt đối xử cho các nhà xuất khẩu nông sản và thực phẩm của nhau, khuyến khích doanh nghiệp hai bên tham gia xây dựng mạng 5G theo nguyên tắc thị trường và bảo mật, cũng như sẵn sàng trao đổi và hợp tác liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Kết quả đối thoại lần này được các chuyên gia Trung Quốc đánh giá là cho thấy chính sách thực dụng và độc lập của Pháp đối với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-châu Âu đang diễn biến phức tạp. Tổng thống Pháp mới đây cho biết, nước này không tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022 và gọi việc làm này chỉ là một hành động nhỏ không có ý nghĩa.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến