Dòng sự kiện:
Trung Quốc vượt Nhật Bản thành nước tài trợ lớn thứ 2 cho Liên hợp quốc
25/12/2018 15:23:27
Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia tài trợ lớn thứ hai cho Liên hợp quốc (LHQ) sau Mỹ, theo như kế hoạch đóng góp ngân sách vừa được phê duyệt.

Cờ Liên hợp quốc bên ngoài trụ sở tại New York. Ảnh: Reuters

Tờ Nikkei có trụ sở tại Tokyo đưa tin sự bứt phá của Trung Quốc đã đánh bật Nhật Bản khỏi vị trí do nước này nắm giữ từ những năm 1980.

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 23/12 đã thông qua nghị quyết tăng mức đóng góp của Trung Quốc lên 12,005% trong giai đoạn năm 2019 – 2021, từ mức 7,921% của năm 2016 – 2018, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. Mỹ tiếp tục đóng góp tối đa mức có thể là 22%.

Tỷ lệ đóng góp tài chính giữa các nước thành viên LHQ được xét duyệt lại 3 năm/lần dựa trên các chỉ số kinh tế và tổng thu nhập quốc dân. Bị đánh bật xuống hạng ba có thể làm giảm bớt "tiếng nói" của Nhật Bản trong tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này.

Trong khi đó, Mỹ được chỉ định góp 28% ngân sách cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ song lại từ chối góp trên 25% với lý do khoản tiền được yêu cầu quá lớn. Điều này dẫn đến lo ngại rằng các chiến dịch gìn giữ hòa bình có thể bị tác động bởi lập trường “Nước Mỹ trên hết” của Chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Vấn đề tài chính của LHQ ngày càng trở nên căng thẳng khi các nước thành viên không thể đóng đủ mức hay đúng hạn. Tháng 8 vừa qua, có tới 77 trong số 193 thành viên chậm nộp tiền góp quỹ. Một quốc gia sẽ bị cấm bỏ phiếu tại cuộc họp của ĐHĐ LHQ nếu như số tiền nợ quỹ của họ vượt quá mức đóng góp quy định trong 2 năm.

Theo báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến