Dòng sự kiện:
Trung tâm bảo trợ số 2 ở Thanh Hoá bị tố nhiều sai phạm
25/06/2023 14:33:38
Trung tâm bảo trợ số 2 (Thanh Hóa) bị tố có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo đơn phản ánh của các nhân viên trung tâm bảo trợ xã hội số 2 (thuộc Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Thanh Hóa), địa chỉ tại phường Quảng Thọ, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa, trong quá trình hoạt động, trung tâm này đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Hiện nay, trung tâm này đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 156 đối tượng là những người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi sức khỏe yếu không tự phục vụ được, trẻ khuyết tật nặng và trẻ em bị nhiễm HIV.

Trung tâm bảo trợ xã hội số 2

Các nội dung phản ánh cho biết, trung tâm này sai phạm về quản lý tài chính, cụ thể: nguồn tài trợ thiện nguyện của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cho trung tâm phục vụ việc chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng đều không được công khai trong các cuộc họp cho toàn thể cán bộ nhân viên được biết.

Năm 2021, 20 lao động hợp đồng của trung tâm được truy lĩnh chế độ đặc thù, độc hại với số tiền 25 triệu đồng/người. “Tuy nhiên, giám đốc trung tâm Nguyễn Kiều Anh đã chỉ đạo thu lại mỗi người 5 triệu đồng nói rằng để đi cảm ơn. Cảm ơn ai thì chúng tôi không được biết”, nhân viên của trung tâm này cho biết.

Ngoài ra, nhân viên còn nêu một số băn khoăn khác như: trung tâm thông báo may cho mỗi cán bộ, nhân viên một bộ vest để kỷ niệm 15 năm thành lập nhưng sau đó lại thu 2,5 triệu đồng/người.

Cũng theo phản ánh, chế độ ăn của các đối tượng bảo trợ theo Nghị định 20/2021 của Chính phủ quy định 1.420.000/tháng, bên cạnh đó, trung tâm cũng tiếp nhận đối tượng tự nguyện vào chăm sóc với mức thu 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Dù vậy, trung tâm vẫn sắp xếp 2 đối tượng này ăn chung với cùng một mức ăn. Thức ăn không đảm bảo vệ sinh đã nhiều lần bị các đối tượng bức xúc ý kiến nhưng không được cải thiện.

Ngoài ra, một số đối tượng bảo trợ xã hội trong danh sách quản lý của trung tâm nhưng ở ngoại trú, mỗi tháng gia đình chỉ được nhận 350.000 đồng là không đúng chế độ của Nhà nước.

Nội dung phản ánh cũng cho biết, trong năm 2022 và 2023, tại trung tâm đã xảy ra 2 trường hợp đối tượng bảo trợ tử vong do nhảy lầu và tai nạn ngã giường khi đang được chăm sóc tại trung tâm.

Sau khi nhận được phản ánh trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã giao Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo, xem xét, kiểm tra nội dung đơn nêu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/6.

Bà Lê Thị Hằng, Chánh văn phòng Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết: Sở đã thành lập Tổ xác minh đơn thư theo quy định của pháp luật và hiện nay thì Sở LĐ-TB&XH vẫn đang tiến hành và hiện chưa có kết quả kiểm tra. Sở LĐ-TB&XH sẽ có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đúng theo thời hạn tỉnh yêu cầu.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến