Dòng sự kiện:
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An: Cứ 2 tuần chia tiền nhận hối lộ 1 lần
07/02/2023 11:49:31
Sau khi nhận hối lộ, cứ 2 tuần các lãnh đạo và nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An sẽ chia nhau tiền 1 lần.

Liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An (2 cơ sở 3701S địa chỉ 72 Phan Bội Châu, TP Vinh và 3702S tại TX Thái Hòa, Nghệ An), CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã làm rõ cách thức chung chi giữa các lãnh đạo và cấp dưới.

Theo đó, quy định “ngầm” trưởng dây chuyền đăng kiểm là các đăng kiểm viên bậc cao, là người có chức vụ, quyền hạn trong hoạt động đăng kiểm. Các trưởng dây chuyền đăng kiểm và bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu, thu tiền lệ phí khám xe đã móc nối với một số đối tượng “cò” bên ngoài để nhận đăng kiểm cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sau khi nhận các phương tiện đến đăng kiểm, các đối tượng "cò" sẽ thỏa thuận, thống nhất với trưởng dây chuyền để bỏ qua các lỗi như: không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, cơi nới thành, thùng xe, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định…

Tùy vào việc bỏ qua lỗi vi phạm nặng hay nhẹ, trưởng dây chuyền thống nhất với “cò” để nhận tiền hối lộ từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng/phương tiện. Sau khi hoàn tất thủ tục khám, bộ phận đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho những phương tiện không đủ tiêu chuẩn này.

 

Công an khám xét thu giữ tài liệu, tang vật tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

Ngoài việc bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình khám xe, bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu còn móc nối với “cò” nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi như: thiếu giấy đăng ký gốc, thiếu giấy hẹn của Cảnh sát giao thông, thiếu giấy thế chấp ngân hàng. Với các lỗi này, các chủ phương tiện phải đưa tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng để được bỏ qua.

Đối với các phương tiện muốn được làm thủ tục đăng kiểm nhanh hoặc mắc các lỗi đơn giản thì phải nộp ít nhất 200.000 đồng/phương tiện. Để tránh bị lộ, việc đưa tiền hối lộ sẽ được "cò" kẹp tiền vào các giấy tờ liên quan trong lúc làm thủ tục rồi đưa cho các đăng kiểm viên.

Cứ 2 tuần 1 lần, toàn bộ số tiền nhận hối lộ này sẽ được Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm và 2 phó giám đốc là Nguyễn Trinh Tài, Nguyễn Viết Đức tổng hợp lại rồi chung chia tỷ lệ % theo chức năng, vị trí công việc cho cán bộ nhân viên của trung tâm.

Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An bị bắt. Ảnh: CAND

Như tin đã đưa, Công an tỉnh Nghệ An, đã tiến hành tạm giữ hình sự 13 đối tượng trong đó: Nguyễn Quý Khánh là Giám đốc, Nguyễn Trinh Tài và Nguyễn Viết Đức là Phó giám đốc, 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ; 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An (gồm 2 cơ sở 37-01S và 37-02S) và 3 đối tượng môi giới để điều tra làm rõ hành vi “Nhận hối lộ và Môi giới hối lộ”.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ các hành vi phạm pháp của các đối tượng trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến