Dòng sự kiện:
Trúng thầu tại PVEP POC: Vì sao Vsp bị tịch thu bảo lãnh gần 1,6 triệu USD?
08/08/2020 15:41:48
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) vừa bị tịch thu toàn bộ bảo lãnh thực hiện hợp đồng Gói thầu Cung cấp dịch vụ thiết kế và hủy giếng DH-1P, DH-2P, DH-3P tại mỏ Đại Hùng, Lô 05-1A do PVEP POC làm chủ đầu tư.

Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn Internet)

Cuối năm 2018, thông qua đấu thầu hạn chế, VSP đã trúng gói thầu nêu trên với giá trúng thầu là 26 triệu USD. Ngày 10/1/2019, VSP và Công ty TNHH MTV Điều hành Thăm dò khai thác dầu khí trong nước (PVEP POC) ký hợp đồng để thực hiện Gói thầu. Ngày 20/2/2019, VSP ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Xtreme Subsea Solution SDN.BHD (XSS) để cùng thực hiện Gói thầu.

Ngày 28/3/2019, VSP có công văn đề nghị XSS huy động tàu Norshore Alantic cho chiến dịch P&A (đóng và hủy giếng khoan) tại mỏ Đại Hùng. Tuy nhiên, ngày 30/3/2019, XSS gửi công văn chính thức trả lời không thể huy động tàu Norshore Atlantic theo đúng tiến độ hợp đồng vì phải sửa chữa bánh lái, thời gian sửa khoảng 14 ngày và chạy thử nghiệm 4 ngày trên biển.

Ngày 31/3/2019, VSP gửi công văn cho XSS thông báo nhà thầu này sẽ chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này, bao gồm cả chi phí phát sinh (nếu có). Đến ngày 1/4/2019, VSP thông báo chính thức cho PVEP POC về việc không thể huy động tàu, đồng thời liên hệ với các bên liên quan đến xác định nguyên nhân chậm trễ.

Với việc không thực hiện được hợp đồng Gói thầu như đã ký với PVEP POC, một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu thuộc PVEP POC cho biết: “Chủ đầu tư đã tịch thu toàn bộ bảo lãnh hợp đồng của VSP. Tổng số tiền bị tịch thu ước tính gần 1,6 triệu USD”. Cán bộ thuộc PVEP POC cũng cho hay, hiện PVEP POC đã ký hợp đồng với nhà thầu mới để tiếp tục thực hiện Gói thầu. Tuy nhiên, thông tin về nhà thầu mới không được Chủ đầu tư tiết lộ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Vũ Mai Khanh, Phó Tổng giám đốc Đầu tư phát triển và Dịch vụ VSP nhấn mạnh, đây là rủi ro không lường trước được giữa các bên.

Vẫn theo ông Khanh, quá trình lựa chọn nhà thầu phụ, tham gia đấu thầu và ký kết hợp đồng đều được hai phía phê duyệt theo quy định. Các điều khoản hợp đồng giữa VSP với Chủ đầu tư cũng như giữa VSP với nhà thầu phụ có quy định chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, do chủ tàu thay đổi phương án kinh doanh (muốn bán tàu thay vì tiếp tục cho thuê tàu) dù trước đó đã có xác nhận cho Nhà thầu phụ thuê đến 31/7/2019 nên đã khiến các bên rơi vào thế bị động.

“Đây là rủi ro không lường trước được đối với tất cả các bên. Tuy sau đó, VSP đã nỗ lực tìm kiếm và đệ trình nhiều phương án thực hiện thay thế, nhưng đều không được Chủ đầu tư chấp nhận”, đại diện VPS chia sẻ.

Một cán bộ đấu thầu của PVEP POC khẳng định, VSP là nhà thầu lớn trong lĩnh vực dầu khí. Song, tại gói thầu này, do liên quan đến tính chất thời điểm nhưng Nhà thầu phụ của VSP không đáp ứng được khiến VSP vi phạm hợp đồng, bị tịch thu bảo lãnh.

Đối với số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng gần 1,6 triệu USD bị tịch thu, VSP thừa nhận, PVEP POC đã tạm giữ bảo lãnh thực hiện hợp đồng của VSP cho các chi phí thực tế phát sinh và VSP cũng đã giữ bảo lãnh dự thầu của nhà thầu phụ. Phần chi phí thực tế phát sinh sẽ được các bên làm việc và thống nhất sau khi dự án hoàn thành trên cơ sở hồ sơ chứng minh, theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng, đây là các thủ tục hoàn toàn bình thường trong kinh doanh.

Hiện nay, hợp đồng thực hiện Dự án vẫn đang được các bên xử lý, các bên vẫn chưa quyết toán xong Dự án và các thông tin của Dự án vẫn cần được bảo mật theo quy định.

Cũng theo VSP, hiện Liên doanh đang làm việc với Nhà thầu phụ để yêu cầu bồi thường các chi phí thiệt hại do lỗi không thực hiện được Dự án theo các quy định của hợp đồng. Nhà thầu phụ đã chấp nhận một số chí phí và đồng ý đàm phán các chi phí phát sinh còn lại. Đồng thời, VSP cũng đã chuẩn bị phương án khởi kiện Nhà thầu phụ ra Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến