Dòng sự kiện:
Trước khi 'bà hoả' ghé thăm, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông làm ăn ra sao?
29/08/2019 20:40:37
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông báo lãi hơn 120 tỷ đồng nửa đầu năm 2019, tăng 20% so với cùng kỳ. Tuy vậy, rất có thể vụ cháy tại nhà máy 87-89 Hạ Đình sẽ 'đánh tan' thành quả DN này đạt được trong nhiều năm qua.

Như thông tin đã đưa, vào khoảng 18h tối ngày 28/8, ngọn lửa đã bùng phát trong khu nhà xưởng lợp mái tôn rộng hàng nghìn m2 của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL), địa chỉ số 87-89 Phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), sau đó lan rộng ra xung quanh.

Khoảng hơn 30 phút sau, đám cháy làm sập một góc nhà xưởng. Hàng chục cảnh sát PCCC dùng vòi rồng phun nước cứu hoả. Một số người phá các bức tường gạch bao quanh nhà xưởng để tiếp cận khống chế ngọn lửa.

Nhà chức trách phong tỏa lối ra vào nhà xưởng. Cạnh khu vực đám cháy, hàng trăm công nhân được huy động để vận chuyển hàng hóa, thiết bị ra ngoài.

Dư luận xôn xao trước thông tin này, đặc biệt là các cổ đông RAL khi cổ phiếu “con cưng” của họ đang tăng điểm khá tốt trong 3 tháng trở lại đây. Cụ thể, RAL đạt mức 88.000 đồng/cổ phiếu trong phiên 28/8/2019, tương đương mức tăng 9,32%.

Với việc RAL không công bố cụ thể công suất nhà máy và mức độ ảnh hưởng, giới đầu tư nói chung và cổ đông RAL trên nhiều diễn đàn liên tục tỏ ra bi quan về cổ phiếu này, ít nhất trong 2-3 phiên giao dịch tới.  

Trước khi vụ hỏa hoạn diễn ra, RAL được giới đầu tư đánh giá khá cao.

Trong 5 năm tài chính, công ty luôn đạt mức tăng trưởng dương, từ năm 2016 doanh thu tăng trưởng đều 11%/năm. Năm 2019 và năm 2020, công ty đặt mục tiêu tỉ lệ tăng trưởng doanh thu đạt hơn 20%/năm.

6 tháng đầu năm, doanh thu thuần CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đạt 1.804 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn hàng bán tăng nhẹ hơn chỉ với 14%. Kết quả, lợi nhuận gộp của Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đạt 554 tỷ đồng, tăng trưởng tới trên 38% so với nửa đầu năm 2018.

Trong kỳ này, hoạt động tài chính chỉ mang về 2,8 tỷ đồng doanh thu, sụt giảm tới 39% trong khi chi phí tài chính tăng tới 16%, chủ yếu là chi phí lãi vay với 35,3 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng 98% trong tổng chi phí tài chính. Doanh thu tài chính trong kỳ sụt giảm là do lãi tiền gửi, lãi cho vay của doanh nghiệp đã giảm từ mức 4 tỷ của cùng kỳ năm 2018 xuống còn 1,65 tỷ trong nửa đầu năm nay.

 

Kết quả kinh doanh của Phích nước Rạng Đông (tỷ đồng)

Bên canh đó các khoản chi phí khác như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng trưởng 53% và 15% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng do doanh nghiệp đã mạnh tay chi cho nhân công 10 tỷ và chi khuyến mại lên tăng tới 100 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Lợi nhuận khác cũng âm gần 1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn mang về cho Phích nước Rạng Đông khoảng 800 triệu đồng.

Kết thúc nửa đầu năm, Phích nước Rạng Đông báo lãi 123 tỷ trước thuế và 96 tỷ đồng lãi ròng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình của ban lãnh đạo công ty, để gia tăng giá trị cho sản phẩm, công ty đã có chiến lược trung và dài hạn phù hợp với mục tiêu rõ ràng và được rà soát thường xuyên. Các nghiên cứu khoa học được ứng dụng bài bản và ngày càng phát huy hiệu quả trong sản xuất, nâng cao hàm lượng chất xám trong sản xuất được đưa ra thị trường.

Công ty cũng vận dụng lý luận về quản trị hiện đại trong tổ chức sản xuất một cách thiết thực và phù hợp, khuyến khích người lao động sáng tạo, tiết kiệm được nguyên vật liệu, giảm chi phí trong sản xuất.

Hồi đầu năm, Phích nước Rạng Đông nhận định thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nhất là với sản phẩm đèn LED. Do đó, Công ty đang nỗ lực hơn nữa trong khâu phân phối và mở rộng kênh xuất khẩu. Đồng thời, Công ty đã làm chủ công nghệ nấu thủy tinh bằng điện, có hiệu suất sử dụng năng lượng cao. Việc có một lò thủy tinh không có ống khói, lò thủy tinh phích 27-36 tấn/ngày nấu điện hoàn toàn là quyết định táo bạo của RAL.

Công ty đặt mục tiêu đưa doanh thu đến năm 2020 đạt 4.380 tỷ đồng, nâng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lên 35%. Trong đó, năm 2019 phải xuất khẩu vào được các nước G7; tỷ trọng doanh thu sản phẩm công nghệ cao LED và điện tử từ 30% hiện nay lên 56%...Mục tiêu kinh doanh năm 2019 của công ty là đạt 3.620 tỷ đồng doanh thu và 204 tỷ đồng lợi nhuận trước thế. Với kết quả đạt được nửa đầu năm 2019, công ty đã hoàn thành được 50% mục tiêu về doanh thu và 60% mục tiêu về lợi nhuận.

Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của doanh nghiệp xấp xỉ 2.782 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản ngắn hạn với 2.479 tỷ.

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của doanh nghiệp hiện tăng 30 tỷ so với đầu kỳ, lên 1.947 tỷ đồng. Con số này chiếm tới 70% tổng tài sản và gấp 2,3 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ vay hiện tại của Phích nước Rạng Đông là gần 1.461 tỷ đồng. Phích nước Rạng Đông cũng có tới 14,9 tỷ nợ xấu, trong đó số có khả năng thu hồi là 9,6 tỷ đồng, tăng lần lượt 57% và 128% so với đầu năm.

 

Về vốn đầu tư của chủ sở hữu, hiện Phích nước Rạng Đông có vốn góp 115 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của công đoàn Công ty chiếm tỷ lệ cao nhất là 42,96%; ông Lê Đình Hưng (9,26%) và bà Lê Thị Kim Yến (15,24%). Bà Yến cũng chính là em gái ông Lê Đình Hưng. Hiện bà Lê Thị Kim  Yến đang là thành viên HĐQT.

Báo cáo tài chính của Phích nước Rạng Đông cũng cho thấy, thu nhập của Tổng giám đốc trong nửa đầu năm nay giảm từ mức 516 triệu xuống còn hơn 468 triệu đồng. Thu nhập bình quân mỗi tháng Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng là 78 triệu đồng. Ông Thăng được bầu làm Chủ tịch của Phích nước Rạng Đông kể từ tháng 3/2019.

CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tiền thân là nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông được xây dựng năm 1958. Đây là một trong 13 nhà máy đầu tiên được thành lập theo quyết định của Chính phủ.

Sau gần 6 thập kỷ phát triển, Rạng Đông hiện sở hữu mạng lưới hơn 7.000 cửa hàng phân phối, đứng thứ 402 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi Việt Nam mở cửa thị trường, khoảng năm 1988, làn sóng hàng ngoại ồ ạt tràn vào đã khiến Rạng Đông loay hoay gặp khó với bài toán cạnh tranh. Bóng đèn, phích nước của doanh nghiệp không cạnh tranh được với các hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Rạng Đông mất dần thị trường. Công ty liên tục làm ăn thua lỗ, có thời điểm phải cho 1.600 công nhân nghỉ việc 6 tháng. Năm 1990, tài khoản tại ngân hàng của công ty bị phong tỏa, tài chính liên tục gặp khó khăn, hàng nghìn công nhân không có việc làm, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng.

Sau khi tái cơ cấu, đầu tư hệ thống máy móc mới thay thế dây chuyền cũ thủ công. Dây chuyền sản xuất mới, bộ máy nhân sự được điều chỉnh đã giúp cho Rạng Đông nhanh chóng lấy lại được thị phần và làm ăn có lãi trở lại.

Trong khi đó, Rạng Đông có xu hướng tập trung ở thị trường nội địa khi doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 15%. Tuy nhiên, ngoài mảng thiết bị chiếu sáng, mặt hàng phích nước vẫn đem lại nguồn thu rất lớn cho công ty, giúp duy trì doanh thu trên 1.000 tỷ đồng kể từ năm 2009 (tới năm 2014, Điện Quang mới đạt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng).

Sau khi cổ phần hóa niêm yết giá sàn chứng khoán, Rạng Đông tiếp tục thành công trong kinh doanh, với giá cổ phiếu niêm yết khá cao và ổn định cổ phiếu của Rạng Đông được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Sức hấp dẫn của Rạng Đông không chỉ kết quả kinh doanh ấn tượng, giá trị cổ phiếu cao mà còn là khu đất vàng mà Rạng Đông đang đặt trụ sở. Hiện Rạng Đông đang hoạt động trên mảnh đất rộng  57.000 m2 tại Hạ Đình, Hà Nội, vị trí đắc địa có nhiều đại gia nhòm ngó.

Được biết, trụ sở của công ty nằm ở tại số 87 – 89 đường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Đây là khu đất vàng rộng 57.000 m2 gần khu “Cao-Xà-Lá” (hiện đang được Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp siêu đô thị lớn với quy mô 11 ha) và gần công ty giày Thượng Đình. Công ty đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có quyền tự do chuyển đổi mục đích khu đất.

Năm 2018, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thông báo xin ý kiến cổ đông bằng văn bản bổ sung ngành nghề kinh doanh. Theo đó, công ty bổ sung hoạt động kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất...

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến