Dòng sự kiện:
Trưởng Ban Dân vận TW chia sẻ khó khăn với đồng bào xã Trà Leng
14/01/2021 03:35:11
Trưởng ban Dân vận TW Trương Thị Mai đã tặng quà Tết cho các gia đình có người thân bị chết và mất tích, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có thêm điều kiện đón Tết.

Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng do mưa lũ ở thôn 1, xã Trà Leng, tỉnh Quảng Nam tháng 10/2020. (Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục chuyến công tác tại miền Trung, ngày 12/1, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân Vận Trung ương làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, chia sẻ khó khăn và tặng quà Tết đồng bào vùng sạt núi xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi xảy ra trận động đất kinh hoàng, gây thiệt hại nặng về người, tài sản vào cuối tháng 10/2020.

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My Lê Thanh Hưng cho biết, sau các trận bão, mưa lũ lớn gây sạt lở nặng vào tháng 10/2020, huyện Nam Trà My có 19 người chết, 13 người mất tích và 33 người bị thương nặng, trong đó riêng tại xã Trà Leng có 10 người chết, 20 người bị thương, hiện còn 13 người mất tích. Huyện đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Toàn huyện có 95 nhà của đồng bào bị sụp đổ, vùi lấp, nước cuốn trôi, hàng trăm ha đất canh tác bị sa bồi, thủy phá, gần 900ha cây trồng lâu năm bị ngã đổ. Tổng thiệt hại về nông-lâm nghiệp là trên 16,5 tỷ đồng.

Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã, công trình nước sạch bị hư hại nặng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, với sự vào cuộc hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân khu V, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My đã khẩn trương triển khai phương châm "4 tại chỗ" để ứng cứu, tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở núi tại thôn 1 xã Trà Vân, thôn 1 xã Trà Leng và thôn 3 xã Trà Mai, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngoài tích cực tìm kiếm người mất tích, chăm sóc sức khỏe người bị thương, đảm bảo lương thực thực phẩm thiết yếu cho đồng bào, ngăn ngừa dịch bệnh có thể bùng phát, huyện Nam Trà My đã huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả.

Hiện nay, huyện Nam Trà My đã tìm được quỹ đất rộng 6ha tại thôn 2 xã Trà Dơn, cách Ủy ban Nhân dân xã Trà Leng khoảng 800 mét để xây dựng khu tái định cư cho đồng bào.

Theo đó, khu vực này sẽ phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200 mét vuông để cấp cho đồng bào làm nhà tái định cư ổn định lâu dài.

Trước mắt huyện sẽ hỗ trợ kinh phí để làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Trà Leng đến tái định cư trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, với mức 150 triệu đồng/nhà.

Huyện Nam Trà My đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục tập trung đầu tư các hạng mục hạ tầng dân sinh thiết yếu như điện thắp sáng, nước sạch phục vụ sinh hoạt, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đường giao thông... để đồng bào sớm ổn định cuộc sống, từng bước khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào xã Trà Leng, đồng thời vận động nhân dân từng bước vượt qua nỗi đau để từng bước ổn định cuộc sống và sản xuất.

Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng biểu dương, ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My, xã Trà Leng, các lực lượng vũ trang đã giúp đồng bào vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Dịp này, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã tặng quà Tết cho các gia đình có người thân bị chết và mất tích, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có thêm điều kiện đón Xuân vui Tết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tài trợ 3 tỷ đồng để xây dựng Trường Mẫu giáo xã Trà Leng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tặng xã Trà Leng 1 Trạm đo mưa tự động, 30 bộ đèn năng lượng mặt trời, 350 bộ đồng phục cho học sinh Trường Tiểu học Trà Leng và 6 tấn gạo nếp để đồng bào ăn Tết.

Cũng nhân dịp này, bà Trương Thị Mai và đoàn công tác đã khởi công xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng xã Trà Leng trị giá 3 tỷ đồng do cán bộ, chiến sĩ Quân khu V tặng./.

Tác giả: Đoàn Hữu Trung
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến