Dòng sự kiện:
Trương Mỹ Lan xin không kê biên biệt thự cổ 700 tỷ, đề nghị bán khách sạn Daewoo Hà Nội
15/03/2024 15:39:04
Bị cáo Trương Mỹ Lan xin không kê biên căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110 - 112 Võ Văn Tần (Quận 3, TP.HCM).

Ngày 15/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan. 

Xin không kê biên căn biệt thự cổ

HĐXX xét hỏi bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về hướng giải quyết các bất động sản trong vụ án, trong đó có căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110 - 112 Võ Văn Tần, Quận 3, TP.HCM.

Trả lời, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết lúc mua giá 700 tỷ đồng, đây là biệt thự cổ cần trùng tu để bảo tồn nên đề nghị HĐXX không kê biên và giao lại cho gia đình. Ngoài ra, con gái của bị cáo đang thực hiện quá trình tu sửa 5 năm nay vẫn chưa xong, hiện còn đang dang dở. 

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên toà.

Căn biệt thự rộng gần 3.000m2 từng có tên là Biệt thự Phương Nam. Chủ sở hữu đứng tên tài sản là 2 bà Đặng Kim Chi (SN 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (quốc tịch Mỹ, SN 1934).

Tòa nhà có 3 lối vào: Hai cổng chính trên đường Võ Văn Tần và một cổng phụ trên đường Bà Huyện Thanh Quan. Không gian sử dụng bao gồm 2 tầng lầu với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 2.500m2, được thiết kế theo hướng Bắc - Nam theo trình tự của từng khối công trình. Phần chính của ngôi nhà rộng 990m2, bao gồm 16 phòng.

Vào năm 2013, khi thị trường bất động sản diễn ra sôi động, căn biệt thự trên 100 tuổi này được rao bán với giá 47 triệu USD. Nhưng đến năm 2015, giao dịch mới được chốt thành công với giá trị 35 triệu USD (khoảng hơn 700 tỷ đồng theo tỷ giá giai đoạn đó). Bên mua là Công ty cổ phần Minerva.

Năm 2019 tiến hành trùng tu. Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt giam, công trình trên đã ngưng thi công.

Con gái Trương Mỹ Lan rao bán toà nhà 1 tỷ USD

Tại phiên tòa ngày 12/3, bị cáo Trương Mỹ Lan thông tin con gái bà đang rao bán tòa nhà 1 tỷ USD ở Hà Nội để khắc phục hậu quả vụ án.

Tại phiên hôm nay, HĐXX hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan có phải tòa Capital Place số 29 Liễu Giai không? Bị cáo Lan xác nhận đúng.

"Con gái Chu Diệp Phấn của bị cáo Lan có văn bản gửi tòa, trình bày đang có người trả 360 triệu USD, tuy nhiên tòa nhà này đang thế chấp vay của 4 ngân hàng nước ngoài 230 triệu USD. Do đó, sau khi bán xong, trả nợ cho 4 ngân hàng, số tiền còn lại sẽ dùng khắc phục hậu quả trong vụ án. Cho nên bị cáo nói bán tòa nhà này 1 tỷ USD là không đúng", Chủ toạ nói.

Bị cáo Lan cho rằng, ngày xưa bà mua với giá 700 triệu USD, thêm chi phí làm thủ tục hồ sơ hoàn thiện nữa nên tòa nhà đó trị giá 1 tỷ USD.

"Đã có người trả tòa nhà này 400 - 500 triệu USD...", bị cáo Lan nói. Chủ tọa yêu cầu: "Ai trả số tiền này, bị cáo đưa thông tin đây, HĐXX sẽ tạo điều kiện cho bị cáo, chứ không phải bị cáo cứ nói là xong".

Sau đó, Trương Mỹ Lan nói nếu bán được thì đề nghị HĐXX thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án.

Đối với khách sạn Daewoo Hà Nội, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày Công ty cổ phần Bông Sen của gia đình bị cáo có 73% cổ phần. Con bị cáo Lan cũng đề nghị bán khách sạn này, sau đó dùng tiền có được khắc phục hậu quả vụ án.

"Trước đây Bông Sen cho mượn khách sạn để đi phát hành trái phiếu mượn dự án. Vướng cổ phiếu thì khó mà thu hồi", bà Lan nói và đề nghị HĐXX nếu thu hồi được thì đưa vào giải quyết hậu quả vụ án.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến