Dòng sự kiện:
Truy thu gần 1000 tỷ đồng tiền thuế với ô tô nhập theo diện quà biếu, tặng
27/10/2016 10:12:09
Văn phòng Chính phủ vừa nhận được báo cáo về việc rà soát hoạt động nhập khẩu xe ô tô dạng quà biếu, quà tặng trong 9 tháng đầu năm, điều đáng nói là số thuế truy thu từ hoạt động trên đã tăng lên gần 1000 tỷ đồng so với con số các doanh nghiệp (DN) khai báo ban đầu.

Tin liên quan

Theo báo cáo, tổng số thuế truy thu trên bao gồm số thuế phải thu của xe ô tô (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) và các loại thuế liên quan đến việc DN bán và mua xe ô tô nhập diện quà biếu tặng như thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân...

Cụ thể, theo tin từ Văn phòng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại công văn số 8089/VPCP-KTTH ngày 27/9/2016 về việc báo cáo tình hình nhập khẩu xe ô tô dạng quà biếu, quà tặng từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/9/2016, Bộ Tài chính đã có báo cáo cụ thể về việc này.

Xe sang nhập khẩu diện quà biếu, tặng bị truy thu số thuế khủng vì khai báo trị giá hải quan thấp và các loại thuế phát sinh lớn so với thực tế (ảnh minh họa)

Cụ thể, theo nguồn tin của Dân trí, báo cáo gửi mà Văn phòng Chính phủ nhận được cho thấy, trong 9 tháng qua, số lượng xe ô tô nhập khẩu diện quà biếu, tặng trên cả nước là khoảng 1.072 xe. Tổng các loại thuế mà các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu tự khai đối với số lượng xe nói trên là gần 1.577 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu là 492 tỷ đồng, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là hơn 856 tỷ đồng và thuế Giá trị gia tăng (VAT) là 228 tỷ đồng).

Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra lại cách khai báo trị giá hải quan và giá bán trên thị trường, cơ quan của Bộ Tài chính đã vào cuộc xác định lại cách tính thuế của trên 780 xe ô tô diện nghi vấn. Kết quả phát hiện có tình trạng khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu thấp hơn giá thị trường. Tổng số thuế truy thu tăng so với khai báo của DN lên tới gần 888 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu là 277,5 tỷ, thuế TTĐB là 481 tỷ đồng và thuế VAT là 128 tỷ đồng).

Đáng nói, trong số hơn 870 xe ô tô phải xác định lại trị giá khai báo và xác định lại trị giá tính thuế, có 87 xe có mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá hải quan, cơ quan Hải quan đề nghị thu thuế bổ sung khoảng 16 tỷ đồng.

Kết quả, sau quá trình rà soát trong 9 tháng qua, số thuế DN dự kiến phải nộp tăng từ 1.577 tỷ đồng lên gần 2.481 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu là 774 tỷ đồng, thuế TTĐB là 1.346 tỷ đồng và thuế VAT là 359 tỷ đồng).

Ngoài các khoản thuế liên quan đến nghĩa vụ thuế của các loại xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng, cơ quan Hải quan, Thuế đã thực hiện rà soát các loại thuế liên quan đến hoạt động bán, chuyển nhượng ô tô nhập khẩu để tính thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT...

Bộ Tài chính khẳng định: Sau khi chỉ đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế nơi có phát sinh nhập khẩu xe ô tô theo diện nêu trên để kiểm tra, truy thu thuế, cơ quan thuế đã thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các sơ sở kinh doanh trên địa bàn có hoạt động nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng để xác định số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Kết quả từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 18/10/2016, các tổ chức cá nhân được thanh tra đã thực hiện kê khai nộp các loại thuế về cho các cơ quan thuế là hơn 61,4 tỷ đồng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng xử lý truy thu các vi phạm hành chính, tiền chậm nộp tiền thuế và số tiền thuế của các DN điều chỉnh tăng lên 5,4 tỷ đồng.

Như vậy, ngoài số tiền thuế riêng đánh vào từng loại xe nhập là thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế VAT hơn 904 tỷ đồng. Qua thanh tra, cơ quan thuế, hải quan đã truy thu thuế phát sinh (thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, thuế thu nhập cá nhân... số tiền hơn 66,8 tỷ đồng. Tổng số thuế thực hiện truy thu thêm gần 971 tỷ đồng, tăng rất nhiều so với số tiền thuế mà các DN khai báo ở các đơn vị là gần 1.577 tỷ đồng.

Về hướng xử lý các tổ chức, cá nhân khai báo trị giá hải quan thấp, chênh và để xảy ra hiện tượng trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh: "Cơ quan thuế đang tích cực phối hợp với cơ quan hải quan, công an tiến hành xác minh, điều tra làm rõ và xử lý các vi phạm, truy thu tiền thuế nộp đủ vào ngân sách Nhà nước đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn".

Trước đó ngày 26/7, Dân Trí đưa tin, Tổng cục Hải Quan đã phát đi thông báo về hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ô tô nhập khẩu của 5 Cục Hải quan Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo cơ quan này, việc chênh lệch trong khai báo trị giá hải quan xe nhập diện quà biếu, tặng có thể dẫn tới cách tính sai thuế nhập khẩu, thấp hơn giá trị xe trên thị trường, ảnh hưởng đến nguồn thu của Ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Hải Quan đã yêu cầu, 5 Cục Hải quan tỉnh, thành phố kể trên tổ chức kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp nếu trên. Nếu chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thì tổ chức rà soát, xác minh, kiểm tra và áp dụng các biện pháp để thu đủ tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với Dân trí tối qua (26/10), một quan chức Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan cũng đang quyết liệt thanh tra, kiểm tra việc kê khai thuế nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu ô tô trong đó có một số doanh nghiệp nhập khẩu xe sang.

"Bước đầu cho thấy, chỉ trong 2 tháng thanh tra, kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện một số doanh nghiệp kê khai thiếu thuế hàng trăm tỷ đồng", vị quan chức này cho biết. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cụ thể, đến thời điểm này, vẫn chưa được công bố vì đợt thanh tra, kiểm tra chưa hoàn tất.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến