Dòng sự kiện:
Truy tố 3 cha con ông Trần Quí Thanh tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
01/03/2024 07:13:38
Theo hồ sơ vụ án, 3 bị can đã cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, nên bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Trần Quí Thanh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, 3 bị can Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

3 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Khi cho vay, cha con ông Trần Quí Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản nhưng buộc các DN cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật và có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Khi bên vay băn khoăn, lo lắng về việc vay tiền nhưng lại phải làm hợp đồng chuyển nhượng, 3 bị can đã tạo niềm tin bằng việc ký “cam kết bán lại”, hứa hẹn sẽ trả lại tài sản khi bên vay thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi. Sau đó, nhóm này nhanh chóng làm thủ tục chuyển nhượng để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ theo thoả thuận, 3 cha con ông Thanh viện nhiều lý do để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng bên vay đã vi phạm hợp đồng nên bị mất quyền mua lại,…để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, bị can Trần Quí Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ” của 4 bị hại. Bao gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông có tổng giá trị hơn 1.048 tỷ đồng.

Bị can Trần Quí Thanh được xác định có vai trò là chủ mưu, cầm đầu. Hai bị can Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích phạm tội do thực hiện theo chỉ đạo của bố đẻ - bị can Trần Quí Thanh.

Tác giả: Tỷ Huỳnh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến