Dòng sự kiện:
T&T muốn thoái sạch vốn tại Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội
08/01/2024 09:12:49
Tập đoàn T&T vừa đăng ký bán hết 9,95 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (mã chứng khoán: BHI) để thu hồi vốn đầu tư.

Giao dịch dự kiến thực hiện bằng phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 9/1 đến 7/2. Tính theo giá chốt phiên giao dịch gần nhất là 19.400 tỷ đồng, Tập đoàn T&T có thể thu được 193 tỷ đồng nếu thương vụ thành công.

Ở chiều ngược lại, Tổng công ty Rau qua, Nông sản – Công ty cổ phần (Vegetexco) đăng ký mua vào 10,1 triệu cổ phiếu với mục đích đầu tư. Thời gian và phương thức thực hiện tương tự giao dịch của Tập đoàn T&T.

Hai thương vụ được công bố một tuần sau khi BHI nhận được công văn của Bộ Tài chính chấp thuận về nguyên tắc để doanh nghiệp này thực hiện chuyển nhượng cổ phần theo đơn đề nghị trước đó.

BHI tiền thân là Công ty cổ phần Bảo hiểm SHB – Vinacomin, được thành lập cuối năm 2008 và trở thành công ty đại chúng sau đó 2 năm. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với vốn điều lệ hiện tại là 1.000 tỷ đồng. Công ty có 6 cổ đông sáng lập nhưng đến nay chỉ còn 3 trong số này sở hữu cổ phần gồm Tập đoàn T&T, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Công ty cổ phần Hoa Sơn.

Theo bản cáo bạch khi đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán, Tập đoàn T&T là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp này với sở hữu 9,95%. Hai cổ đông lớn khác lần lượt là Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (9,98%) và Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính quốc tế (9,83%).

BHI mới được chấp thuận giao dịch trên thị trường UPCoM từ giữa tháng 7/2023. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng và sau đó có thời điểm lên gần 28.000 đồng một cổ phiếu. Theo thị giá hiện tại, cổ phiếu này đã tăng 62% so với phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán.

Thị giá biến động mạnh nhưng thanh khoản cổ phiếu BHI tương đối èo uột khi mỗi phiên thường khớp lệnh không quá 5.000 cổ phiếu. Thậm chí, BHI không có thanh khoản trong 5 phiên giao dịch gần nhất.

Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2023 ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm là 1.942 tỷ đồng. ngoài ra, công ty còn có 153 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính. Sau khi trừ chi phí, BHI lãi sau thuế khoảng 8,6 tỷ đồng. Tính đến cuối quý III, công ty có tổng tài sản 3.936 tỷ đồng và nợ phải trả 2.726 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Khôi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến