Từ 1/6 đến 31/12/2016, NHNN mở lại tín dụng ngoại tệ
28/05/2016 09:15:06
ANTT.VN – Điểm mới đáng chú ý nhất trong Thông tư 07/2016 mà NHNN vừa ban hành hôm 27/5 vừa qua là quy định mở lại hoạt động cho vay ngoại tệ với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu từ ngày 1/6 tới đây.

Tin liên quan

Ảnh minh họa.

Thông tư 07/2016  sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015 mà NHNN đã đưa ra trước đó quy định hoạt động cho vay bằng ngoại tệ.

Cụ thể, Thông tư 07 đã sửa đổi theo hướng cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Thông tư cũng quy định, khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Quy định trên có hiệu lực từ 1/6 đến hết ngày 31/12/2016.

Trước đó, theo quy định của Thông tư 24, nhóm doanh nghiệp xuất khẩu trên bị dừng vay ngoại tệ kể từ ngày 1/4/2016. Sau khi bị ngừng vay một tuần, Hiệp hội xuất khẩu thủy sản đã đứng ra kêu khó và đề nghị được vay ngoại tệ trở lại. Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội khác cũng đưa ra đề xuất tương tự.

Vì vậy, việc mở lại cơ chế trên của NHNN nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn được cộng đồng doanh nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng. 

Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến