Dòng sự kiện:
Tử hình tên cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong ở Đà Nẵng
28/12/2023 14:10:11
Sau nửa ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cướp ngân hàng, đâm một bảo vệ tử vong ở Đà Nẵng.

Sáng 28/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm bị cáo trong vụ cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong tại Đà Nẵng.

Thua bạc trên mạng, cướp ngân hàng vì túng tiền

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, quê xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và Trần Văn Trí (22 tuổi, quê xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bị xét xử về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Bị cáo Cường và Trí (từ phải sang) tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Cường và Trí quen nhau qua nhóm "Vỡ nợ làm liều" trên facebook. Cường rủ Trí về ở chung phòng trọ.

Do thiếu tiền tiêu xài, Cường rủ Trí đi cướp ngân hàng tại Đà Nẵng.

Để chuẩn bị cho vụ cướp, Cường lên mạng đặt mua một khẩu súng cùng 6 viên đạn giá 4 triệu đồng.

Các đối tượng còn chuẩn bị thêm dao, áo, mũ, túi xách, găng tay, xe mô tô...

Trước khi thực hiện vụ cướp ngân hàng, các đối tượng còn dùng súng mới mua bắn thử để kiểm tra hiệu quả.

Các bị cáo còn phân công, thỏa thuận Trí cầm súng, Cường cầm dao, người nào chống lại sẽ tấn công. Ngân hàng có bao nhiêu tiền thì cướp bấy nhiêu và chia đều cho nhau.

Khoảng 13h45 ngày 22/11, Cường và Trí đến Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Sông Hàn - Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Tại đây, Trí rút khẩu súng ngắn bắn một phát lên trần nhà. Còn Cường cầm dao uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm cướp toàn bộ số tiền có ở đây.

Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng bấm còi báo động, nên Cường và Trí chưa lấy được tiền mà bỏ chạy.

Ông Trần Minh Thành là bảo vệ ngân hàng truy đuổi thì bị Cường dùng dao đâm 1 nhát vào vùng lưng.

Vết thương gây rách phổi, suy hô hấp, trụy tim mạch làm ông Thành tử vong.


 Hiện trường vụ cướp ngân hàng tại quận Ngũ Hành Sơn

Tại tòa, bị cáo Cường khai, bị cáo từng xuất khẩu lao động 3 năm ở Nhật Bản, tích lũy được khoảng 600 triệu đồng.

Sau khi về nước, Cường chỉ học và lấy được bằng lái ô tô, số tiền còn lại tiêu xài hết.

Còn bị cáo Trí khai, do đánh bạc trên mạng thua và vay nợ ngoài xã hội rất nhiều. Bị chủ nợ đòi rát quá nên khi Cường nói ra việc cướp ngân hàng thì bị cáo này đồng ý ngay.

Tội phạm manh động

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Cường là người chủ động mua súng, chuẩn bị các công cụ để cướp ngân hàng. Chọn địa điểm cướp, trực tiếp ép nhân viên ngân hàng đưa tiền, trực tiếp đâm bảo vệ Thành tử vong.

Trong vụ án này, các bị cáo hoàn toàn chủ động, cùng lúc thực hiện 2 hành vi giết người và cướp tài sản. Đây là các hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm để răn đe.

Tại phiên tòa, các bị cáo cướp ngân hàng bày tỏ hối hận và cho biết nhận thức được hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

 

Cường và Trí tại thời điểm cướp ngân hàng

Đại diện gia đình bị hại và đại diện Ngân hàng BIDV bày tỏ quan điểm mong muốn vụ án được xử lý nghiêm, đúng người đúng tội theo quy định pháp luật.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo trong vụ cướp ngân hàng là nguy hiểm, cực kỳ manh động, có chuẩn bị từ trước.

Vụ án cướp ngân hàng này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có tác động lớn tới tâm lý của độ tuổi thanh thiếu niên.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trí đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo...

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo cướp ngân hàng vì đánh bạc trên mạng, thiếu tiền tiêu xài. Dù chưa bị xử lý về hành vi này nhưng không thể cho đó là thân nhân tốt.

Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tổng hợp là "tử hình" đối với bị cáo Cường. Mức án 30 năm tù đối với bị cáo Trí cùng về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Nói lời sau cùng, các bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội trở về hòa nhập với xã hội.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Cường mức án chung là tử hình.

Bị cáo Trí lãnh mức án chung là 30 năm tù về các tội danh nêu trên.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến