Dòng sự kiện:
Từ tháng 1/2020, thẻ BHYT sẽ gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người bệnh
15/07/2019 12:12:51
Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tùy thân. Những người đang tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM. Thẻ được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho phép xác thực người bệnh bằng thông tin sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) nhanh chóng, chính xác.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Ảnh: Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tuỳ thân. Những người đang tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

BHXH Việt Nam cho rằng, ngoài những lợi ích với người dân nêu trên, việc chuyển đổi thẻ BHYT giấy sang thẻ điện tử cũng mang lại nhiều lợi ích cho cở sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH như đổi thẻ, điều chỉnh thông tin trên thẻ, thu hồi thẻ, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ bảo hiểm.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến tháng 5/2019, cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT và đã đạt được tỉ lệ bao phủ là 89%.

Trước đó, từ ngày 1/8/2018, thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng như trước đây, mà chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày... Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, vì thế, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

Bên cạnh đó, tại Công văn 384/BHXH-CSXH về triển khai các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khẳng định, sẽ triển khai thực hiện thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ giấy.

Do đó, sẽ không còn tiền lệ mỗi năm cấp thẻ BHYT một lần như trước đây, thay vào đó, tất cả các thông tin về quá trình tham gia BHYT sẽ được cập nhật trên thẻ điện tử.

Từ 1/7/2019, mức lương cơ sở tăng lên 1.490.000 đồng/tháng. Vì vậy, những đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cũng thay đổi về mức đóng BHYT, cùng với đó, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm cũng được tăng lên tương ứng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến