Dòng sự kiện:
Từ việc chuyển tiền, chứng minh đường dây mua bán 31kg ma túy đá
01/04/2018 13:50:38
Đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam, đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Tính đến ngày 30/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác định 4 đối tượng trong ổ nhóm đã mua bán, vận chuyển trót lọt 31kg ma túy đá. 

Từ việc chứng minh nguồn tiền do các đối tượng chuyển dịch, Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã bóc gỡ toàn bộ đường dây. 

Chú ruột lôi kéo cháu vào đường dây phạm tội 

4 đối tượng bị truy tố trong đường dây này gồm: Đào Văn Khoan (56 tuổi); Đào Văn Tùng (25 tuổi, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Lưu Văn Hùng (45 tuổi), trú tại khu đô thị Phú Lợi, đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, TP HCM và Trần Hiếu Nghĩa (36 tuổi), trú tại số 8, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM.

Các đối tượng trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Thuần và Tùng khai nhận vận chuyển số ma túy trên cho Đào Văn Khoan từ Lạng Sơn về Hà Nội. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Khoan tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, song vào thời điểm đó đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Hồi 1h30, ngày 10/12/016, tại QL1B, thuộc tổ 11, phường Phúc Lợi, quận Long Biên (Hà Nội), Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên (Hà Nội) kiểm tra xe ôtô Santafe mang BKS: 30A - 536.54 phát hiện, bắt quả tang Đỗ Văn Thuần (45 tuổi), trú tại thôn Phương Thượng, xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên (Hưng Yên) và Đào Văn Tùng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 14.776,89g Methamphetamin. Toàn bộ số ma túy trên được giấu tại gầm ghế sau xe và tại gầm để chân ghế phụ xe ôtô. 

Mở rộng đấu tranh, đến 10h15 ngày 20/2/2017, tại km6, Cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) kiểm tra xe ôtô nhãn hiệu Mazda 3 mang BKS: 30E - 902.09 phát hiện, bắt quả tang Khoan đang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ trong cốp xe ôtô một hộp carton, có chứa 7.938g Methamphetamin. 

Ngoài ra, còn thu giữ của đối tượng 3 điện thoại di động cùng 120 triệu đồng. Qua xét hỏi, Khoan khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho một phụ nữ không rõ tên và địa chỉ với tiền công là 200 triệu đồng. Thời điểm kiểm tra, trên xe có Đặng Văn Công (47 tuổi), trú tại TP Hưng Yên.

Mở rộng điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lưu Văn Hùng, thu giữ của đối tượng 7 điện thoại di động cùng nhiều phương tiện liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội. 

Tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Hiếu Nghĩa, cơ quan CSĐT còn thu giữ của đối tượng một điện thoại di động, một giấy chuyển tiền 300 triệu đồng mang tên người gửi là Trang Mỹ Dung, chuyển cho tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều, mở tại một ngân hàng có chi nhánh tại Lạng Sơn cùng 86 triệu đồng. 

Về sau này, đây là một trong những tài liệu quan trọng để cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội điều tra, mở rộng đường dây, bắt giữ các đối tượng có liên quan. 

Sử dụng tài khoản để chuyển tiền 

Đào Văn Khoan là đối tượng có nhiều tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng. Sau khi ly thân với người vợ đầu đã có với anh ta 2 đứa con, Khoan sống như vợ chồng với người phụ nữ khác. 

Để có tiền bao người tình và đánh bạc, Khoan tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy và lôi kéo cháu ruột là Đào Văn Tùng cùng tham gia. 

Năm 2015, đối tượng này mở cửa hàng cầm đồ tại số 11 Linh Đường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, giao cho Đào Văn Tùng trông giữ, song thực chất đây chỉ là vỏ bọc để anh ta thực hiện hành mua bán trái phép chất ma túy từ Lạng Sơn mang về Hà Nội, sau đó chuyển vào TP Hồ Chí Minh bán kiếm lời.  

Ngày 5/12/2016, Khoan chỉ đạo Đỗ Văn Thuần và Đào Văn Tùng mua bán, vận chuyển 14.777,89g ma túy đá từ Lạng Sơn về Hưng Yên. Đối tượng liên lạc với Thuần, chỉ đạo Thuần sang Trung Quốc gặp Tài Cố mua ma túy đá mang về Việt Nam tiêu thụ. 

Để che đậy hành vi phạm tội, Khoan đã tự thiết kế một hộp sắt bí mật tại gầm ghế phụ xe ôtô Santafe, BKS 30A - 536.54. Thực hiện thỏa thuận, ngày 9/12/2016, Thuần qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gặp và nhận của Tài Cố một bao tải dứa bên trong giấu ma túy đá rồi mang về Việt Nam. 

Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Đào Văn Khoan, Tùng đã sử dụng chiếc xe ôtô mang BKS: 30A - 536.54 để đón Thuần tại ngã ba Đồng Đăng, Lạng Sơn. Số ma túy trên, các đối tượng đã cất giấu tại gầm ghế xe ôtô thì bị kiểm tra và bắt giữ. Sau khi Thuần và Tùng bị bắt, Đào Văn Khoan đã bỏ trốn. 

Trong quá trình này, đối tượng tiếp tục móc nối với các đối tượng ở Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh mua bán trái phép chất ma túy. Cuối năm 2016, thông qua bạn bè xã hội, Khoan biết Hà Thị Thoa, tức chị Già (62 tuổi), trú tại Lê Đại Hành, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn (Lạng Sơn), hiện đang sống tại Trung Quốc. Đào Văn Khoan thỏa thuận mua ma túy số lượng lớn của Thoa với giá 200 triệu đồng/kg. 

Ngày 16/2/2017, Khoan nhờ con trai là Đào Quang Thịnh thuê xe ôtô rồi cùng với Đặng Văn Công cùng đi Lạng Sơn với mục đích mua 8kg ma túy đá của Thoa, để vận chuyển bằng xe ôtô tự lái vào TP Hồ Chí Minh bán cho Hùng. Đến khoảng 10h15 ngày 20/2/2017, Khoan bị bắt giữ tại địa phận xã Tân Dân. 

Trao đổi với chúng tôi, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết: Trong vụ án này, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Chúng sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng và chuyển tiền qua dịch vụ để mua bán trái phép chất ma túy. 

Đối tượng gây án đều là những kẻ có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra. Điển hình như trường hợp của Lưu Văn Hùng. Năm 1990, đối tượng bị TAND quận 4, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản. 

Cùng năm đó, tiếp tục bị lĩnh án 18 tháng tù giam về tội Cướp giật tài sản; năm 1996, 2002, bị tuyên phạt 2 bản án 10 năm tù cũng với tội danh trên. 

Sau khi ra tù không lâu, Hùng lại tiếp tục bị TAND quận 7, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 10 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và ra trại cách đây không lâu. Còn đối tượng Nghĩa cũng có 4 tiền án về các tội Trộm cắp, Cướp và Cướp giật tài sản...  

Để thanh toán tiền mua ma túy, Khoan yêu cầu Hùng chuyển tiền đến dịch vụ đổi tiền ở phố Muối, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn cho người mang tên Lê Thị Hợp và qua tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều mở tại một ngân hàng có chi nhánh Lạng Sơn. 

Từ ngày 2/2/2017 đến ngày 10/2/2017, Lưu Văn Hùng đã chỉ đạo Từ Huy Hoàng, bạn trai của Lưu Thị Ngọc Hân, con gái Hùng (23 tuổi, trú tại quận 8, TP Hồ Chí Minh) chuyển 1,4 tỷ đồng; Nguyễn Nhơn Đạo (em họ của Bùi Thị Yến, vợ Hùng), 27 tuổi, trú tại xã Long Thạch, Phụng Hiệp, Hậu Giang chuyển 1,7 tỷ đồng và Trang Mỹ Dung (vợ Trần Hiếu Nghĩa, 27 tuổi, trú tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều mở tại ngân hàng.  

Từ 14/2/2017 đến 19/2/2017, Lưu Văn Hùng đã 4 lần bảo con gái là Lưu Thị Ngọc Hân cùng Từ Huy Hoàng đến quán cà phê tại đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhận của Trần Hiếu Nghĩa 1,8 tỷ đồng. 

Hùng trực tiếp đưa cho Hân, Hoàng 400 triệu đồng để chuyển cho Đào Văn Khoan. Hân, Hoàng đã chuyển số tiền 2,2 tỷ đồng từ địa chỉ quận 10, TP Hồ Chí Minh đến dịch vụ đổi tiền tại phố Muối, phường Chi Lăng cho Lê Thị Hợp. 

Như vậy, từ ngày 2/2/2017 đến 19/2/2017, Hùng đã chuyển cho Khoan 5,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang tiền Trung Quốc để trả cho Hà Thị Thoa. 

Tại cơ quan điều tra, Khoan khai đã 2 lần bán 8kg ma túy đá cho Hùng. Trên đường mang 8kg ma túy đá tiếp tục bán cho đối tượng này thì bị bắt giữ. Đối tượng Trần Hiếu Nghĩa đã thỏa thuận mua bán ma túy đá với Hùng với giá 600 triệu đồng/kg. 

Trong số 1,8 tỷ đồng chuyển cho Hùng thì có 800 triệu đồng là tiền Nghĩa thanh toán mua ma túy (khoảng 1,33kg). Số tiền Nghĩa bảo Trang Mỹ Dung (vợ Nghĩa) chuyển vào tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều là tiền thanh toán 500g ma túy đá. 

Trong quá trình đấu tranh, đối tượng đã thay đổi lời khai nhưng bằng các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã chứng minh được hành vi phạm tội của các đối tượng trong đường dây.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến