Dòng sự kiện:
Tu viện Parami (Myanmar) chính thức lên tiếng về vụ Xá lợi tóc tại chùa Ba Vàng
13/01/2024 15:47:01
Ngày 10/1/2024 (29/11/Quý Mão), trong buổi giảng Pháp thường kỳ của chùa Ba Vàng, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã chính thức lên tiếng về vụ việc xá lợi tóc của Đức Phật được đặt tại chùa Ba Vàng từ ngày 23-27/12/2023.

Trong đó, Thầy nhấn mạnh: “Chư Tăng chùa Parami đã gửi văn bản đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chùa Ba Vàng xác nhận Xá lợi tóc là cổ vật, bảo vật của chùa Parami”.

 Thầy Thích Trúc Thái Minh trong buổi giảng Pháp ngày 29/11/QM

Trên livestream cũng như màn hình trực tiếp tại chùa, văn bản xác nhận của Hòa thượng U Wepulla – Trụ trì tu viện Parami - Myanmar được trình chiếu công khai. Văn bản đã được gửi tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chùa Ba Vàng; bằng tiếng Myanmar và tiếng Anh vào ngày 07/01/2024. 

Sau đây là một số trích dẫn từ văn bản xác nhận từ phía tu viện Parami, được dịch từ nguyên bản tiếng Anh.

Trong văn bản có xác nhận: “Theo lịch sử của tu viện Parami, Xá lợi tóc Đức Phật là bảo vật, cổ vật của tu viện chúng tôi, được truyền thừa qua nhiều thế hệ Tăng sĩ. Trong nhiều năm, tu viện Parami đã đón tiếp nhiều phái đoàn tới tham quan, trong đó có những quan chức cấp cao đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới”.

Đồng thời, trong văn bản cũng đề cập tới việc các Thầy Myanmar đã tới chùa Ba Vàng tham dự Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và cung rước Xá lợi tóc sang để các Phật tử được chiêm bái. 

Hòa thượng U Wepulla - Trụ trì tu viện Parami, Myanmar trao Xá lợi tóc Đức Phật cho Thầy Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng

Sau khi biết được những thông tin trái chiều về Xá lợi tóc Đức Phật, Hòa thượng U Wepulla bày tỏ: “Họ lan truyền những tin đồn rằng Xá lợi tóc của tu viện chúng tôi là giả và được làm từ một loại cỏ tên là Pili. Không những thế, họ thậm chí còn dùng những lời lẽ xúc phạm và bất kính, ngôn từ tục tĩu như lông của bộ phận sinh dục để chỉ Xá lợi tóc Đức Phật. Điều này thực sự khiến tôi và Tăng đoàn tu viện Parami bị tổn thương sâu sắc.  Thêm nữa, gần đây tôi cũng nhận được tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh có thể phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc mời tôi mang Xá lợi tóc Đức Phật đến chùa Ba Vàng và để cho Phật tử Việt Nam chiêm bái. Tất cả những thông tin đó làm cho tôi và Tăng đoàn tu viện Parami rất sốc và đau lòng”.

Không chỉ vậy, cũng trong văn bản, Hòa thượng U Wepulla đề đạt: “Tôi mong rằng các lãnh đạo Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hành động cần thiết để bảo đảm sự tôn trọng đối với Xá lợi tóc Đức Phật của tu viện Parami, niềm tin tôn giáo của cộng đồng Tăng chúng, cư sĩ Phật tử của tu viện Parami và chùa Ba Vàng cũng như đối xử công bằng với Đại đức Thích Trúc Thái Minh”.

Trên đây là những phát ngôn của Hòa thượng U Wepulla – Trụ trì tu viện Parami (Myanmar) được ghi lại trong văn bản xác nhận gửi tới GHPGVN và chùa Ba Vàng về vụ việc Xá lợi tóc Đức Phật. 

—-
Hình ảnh văn bản được gửi từ tu viện Parami đến Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 07/01/2024.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến