Dòng sự kiện:
Từ vụ ông Nguyễn Thanh Hóa: Lỗ hổng pháp lý khiến game cờ bạc hoành hành
14/03/2018 14:51:29
Có một thực tế là các game cờ bạc đã lợi dụng việc thanh toán bằng hình thức thẻ cào điện thoại để hợp thức hóa số tiền bất hợp pháp. Tới đây, Bộ TT&TT sẽ có những giải pháp ngăn chặn hành vi bất chính này.

Như thông tin đã đưa, từ vụ án lừa đảo chiếm đoạt 110 thẻ điện thoại của bà Võ Minh Phương trú tại phường Nông Trang, TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), CQĐT tỉnh Phú Thọ đã mở rộng điều tra và “khui” ra đường dây cờ bạc lớn có liên quan đến nguyên thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

Vụ việc trên không chỉ khiến dư luận quan tâm vì liên quan đến ông Nguyễn Thanh Hóa, nó còn đặt ra dấu hỏi lớn về tình trạng các game cờ bạc đang hoành hành tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, cờ bạc online đang phát triển chóng mặt và được xem là “thiên đường” cho các phi vụ rửa tiền.Sự phát triển nhanh chóng của các trang web cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp, dễ qua mặt cảnh sát và là nơi nguồn tiền “đen” có thể dễ dàng che giấu.

Theo cách giải thích đơn giản, game cờ bạc sẽ sử dụng một loại tiền ảo để giao dịch và chơi game. Người chơi phải quy đổi tiền ảo đó bằng tiền thật dưới nhiều hình thức khác nhau, phổ biến nhất là thẻ cào điện thoại hoặc chuyển khoản quy đổi qua ngân hàng…

Từ những hình thức này, tội phạm có thể dễ dàng chuyển tiền phi pháp từ cờ bạc thành tiền sạch mà khó bị cơ quan chức năng phát hiện.

Liên quan tới vấn đề này,  Bộ TT&TT đã có đề xuất giải pháp ngăn chặn các kênh thanh toán cho các dịch vụ bất hợp pháp, thanh toán qua ngân hàng hoặc bằng thẻ cào điện thoại. Việc ngăn chặn kênh thanh toán cho các dịch vụ bất hợp pháp trong đó bao gồm dịch vụ game lậu, game cờ bạc hoặc dịch vụ vi phạm bản quyền trên môi trường số.

Tuy nhiên, hiện tại đang có một lỗ hổng pháp lý rất lớn trong quản lý thẻ cào di động. Theo Bộ TT&TT, chính sách pháp luật của Việt Nam có quy định không được dùng thẻ cào thanh toán cho các game chưa được cấp phép, game bài, game lậu... Nhưng thực tế rất khó để quản lý việc nạp thẻ này.

Luật sư Lê Khắc Hải – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay: “Dù pháp luật không cho phép dùng thẻ cào thanh toán cho các game cờ bạc nhưng thực tế nhà mạng không có cách nào để kiểm soát được thẻ cào thanh toán được đưa vào thanh toán cho dịch vụ nào, dịch vụ đó có phép hay chưa nhà mạng cũng không thể kiểm soát được.”

Từ thực tế trên, Luật sư kiến nghị cần có một văn bản ban hành những thanh toán cho dịch vụ nội dung số không hợp pháp thì các đơn vị phải chịu trách nhiệm ngăn chặn.

Trước đó, năm 2016 Bộ TT&TT cũng đã từng nghiên cứu để có giải pháp quản lý chặt việc sử dụng thẻ cào điện thoại trong thanh toán các dịch vụ qua mạng, để tránh tình trạng lợi dụng thanh toán các dịch vụ lậu.

Theo Bộ TT&TT, nhiều cá nhân và các doanh nghiệp cung cấp game cờ bạc trên mạng rồi cho người dùng quy đổi điểm ra tiền mặt bằng hình thức dùng thẻ cào điện thoại thanh toán qua các Cổng trung gian thanh toán. Từ đó sẽ chuyển sang tài khoản ngân hàng và rút ra thành tiền mặt. Với số lượng game cờ bạc đang được cung cấp trên mạng như hiện nay, dòng tiền trung chuyển để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp là rất lớn.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến