Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ khi cầu Chương Dương được nhận bàn giao về thành phố Hà Nội quản lý, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.
Cầu Chương Dương giờ tan tầm, người xe chen chúc nhau.
Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m.
Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng. Cụ thể: bản mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…
Trong lần kiểm định vừa qua, cầu Chương Dương đã được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận như: trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn, độ võng của cầu... nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.
Để đánh giá chính xác khả năng chịu tải cũng như các hư hỏng của cầu, hai đơn vị đã huy động tổng cộng 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại, trong đó dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Kết quả kiểm định đã được báo cáo Sở GTVT Hà Nội để đề xuất thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu.
Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cầu Chương Dương tuy xây đã lây nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực.
Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện cơ quan này đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công).
Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2026. Hiện cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.
Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), Hà Nội yêu cầu rà soát độ an toàn các cầu vượt sông trên địa bàn.
Hà Nội rà soát các cầu vượt sông, cấm phương tiện đi qua cầu yếu
Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành tăng cường công tác khắc phục hậu quả mưa bão số 3. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra là các đơn vị phải khẩn trương rà soát các cầu vượt sông và cấm xe đi qua các cầu yếu.
Ban An toàn giao thông TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT Hà Nội cùng với các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cầu vượt sông trên địa bàn thành phố đang quản lý.
"Với các cầu yếu có nguy cơ bị đổ sập cần khẩn trương cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu và có biện pháp phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian cấm lưu thông", văn bản nêu.
Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội được giao phối hợp với lực lượng công an, các đơn vị chức năng tổ chức hướng dẫn, phân luồng các phương tiện qua các vị trí kết cấu hạ tầng giao thông xảy ra sự cố do ảnh hưởng bão số 3.
Tác giả: Phi Long