Dòng sự kiện:
Tự ý chuyển đổi mục đích hơn 10ha đất, Intracom lĩnh án phạt từ tỉnh Lào Cai
05/12/2018 11:20:25
Không hiểu bằng cách nào, Công ty Intracom đã có thể tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất để làm dự án thủy điện Pờ Hồ tại (huyện Bát Xát), doanh nghiệp này mới đây đã bị UBND tỉnh Lào Cai ký quyết định xử phạt.

Ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh Lào Cai đã ký  Quyết định số 3458 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Intracom. Khi chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Cty Intracom, công ty con thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội - Handico) đã tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất để làm dự án thủy điện tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Phối cảnh dự án thủy điện Pờ Hồ của Intracom

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định xử phạt Công ty Intracom với số tiền 114 triệu đồng về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, cụ thể:

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 5.740,45m2 đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 6 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chuyển mục đích sử dụng 139.791,1m2 đất từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 7 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chuyển mục đích sử dụng 6.227,93m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tự ý chuyển 1.816,982m2 đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Cty Intracom thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Văn bản số 4330 ngày 13/9/2018 của UBND tỉnh, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án đối với phần diện tích đất sai phạm, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đến khi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Được biết, Dự án Thủy điện Pờ Hồ được đầu tư xây dựng tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có công suất lắp máy 13,2MW với 2 tổ máy hiện đại. Tổng vốn đầu tư cho dự án là trên 500 tỷ đồng bằng vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).

Dự án Thủy điện Pờ Hồ được khởi công quý 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào quý 1/2018.

Việc chủ đầu tư một công trình xây dựng thủy điện có quy mô lớn đã tự ý chuyển đổi một diện tích đất rất lớn hơn 10ha từ các loại đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng… sang đất phi nông nghiệp và xây dựng không phép nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai dường như đang tiếp tục “phạt để tồn tại” không khiến dư luận đặt ra câu hỏi về việc ưu ái cho doanh nghiệp.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến