Dòng sự kiện:
Từng được định giá gần 6 tỷ USD, một công ty vừa đệ đơn phá sản tại Mỹ
16/05/2023 14:50:29
Vice Media là công ty sở hữu một số trang tin có tiếng như Vice, Motherboard.

Theo Business Insider, Vice Media - công ty truyền thông hướng đến giới trẻ do Shane Smith đồng sáng lập ở Montreal (Canada) gần 30 năm trước, đã đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 vào ngày 15/5. Theo hồ sơ của công ty, tài sản và nợ phải trả của họ nằm trong khoảng từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD.

Vụ phá sản của Vice Media đánh dấu sự sụp đổ của một công ty vốn đã vướng phải rất nhiều vấn đề phức tạp như quản lý yếu kém, cáo buộc quấy rối tình dục, nợ nần chồng chất, kế hoạch IPO thất bại và hơn một năm tìm kiếm chủ sở hữu mới.

Mặc dù nội dung của các trang tin thuộc Vice Media như Vice, Motherboard thường có sức ảnh hưởng và được giới phê bình đánh giá cao nhưng đơn vị này đã phải vật lộn để đạt mục tiêu lợi nhuận khi theo đuổi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng dưới thời Shane Smith.

Chân dung Shane Smith (Ảnh: NBC News).

Trong nhiều tháng qua, Vice Media đã sa thải nhiều đợt nhỏ. Tháng trước, họ tiếp tục chấm dứt hợp đồng với khoảng 100 nhân viên trong số 1.500 người còn lại. CEO Nancy Dubuc - người được bổ nhiệm năm 2018, đã rời đi vào tháng 2 vừa qua. Vị trí này sau đó được Hozefa Lokhandwala và Bruce Dixon đảm nhiệm.

Vice Media đã tham gia nhiều cuộc thương lượng để bán mình nhưng chưa nhận được lời đề nghị phù hợp. Quá trình phá sản của công ty dự kiến sẽ kéo dài 45 ngày hoặc ít hơn, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Hồ sơ phá sản của Vice Media cũng tiết lộ về những nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng vào tầm nhìn của Shane Smith về khả năng tăng trưởng của các chương trình do công ty sản xuất. Một trong những người thua lỗ lớn nhất trong vụ phá sản này là TPG - công ty cổ phần tư nhân đã đầu tư 450 triệu USD năm 2017.

Ngoài ra, James Murdoch - con trai của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, cũng đầu tư vào Vice Media thông qua công ty Lupa Systems của mình. James Murdoch lần đầu tiên mua cổ phần Vice Media năm 2019 và sau đó đã tham gia nhiều vòng tài trợ, trong đó có một vòng trị giá 135 triệu USD vào năm 2021. Trong khi đó, gã khổng lồ Disney cũng từng rót hàng trăm triệu USD cho Vice Media.

Trong 3 thập kỷ của Vice, người chiến thắng lớn nhất không ai khác là Shane Smith. Ông đã kiếm được tổng cộng 100 triệu USD từ công việc kinh doanh này.

Thỏa thuận ly hôn năm 2022 của doanh nhân 53 tuổi cho biết ông đang hưởng mức lương 1,6 triệu USD/năm với tư cách là chủ tịch điều hành của công ty. Hồ sơ tòa án không bao gồm giá trị cổ phiếu Vice mà ông nắm giữ, vì thế, tài sản của ông còn có thể cao hơn so với thống kê.

Đầu tháng này, tờ New York Times đã dẫn nguồn tin tiết lộ Vice Media chuẩn bị thông báo phá sản. Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi công ty tuyên bố ngừng sản xuất chương trình tin tức Vice News Tonight.

Sự sụp đổ của một công ty từng được định giá gần 6 tỷ USD như Vice Media cho thấy sự khó khăn của ngành truyền thông thế giới trong bối cảnh nhiều đơn vị đã phải cắt giảm chi phí hoạt động trong thời gian qua do thách thức liên quan đến nền kinh tế nhiều biến động và thị trường quảng cáo sụt giảm.

Cũng trong tháng 5, công ty truyền thông BuzzFeed thông báo đóng cửa bộ phận tin tức do khó khăn trong mô hình kinh doanh kỹ thuật số.

Tác giả: Hạnh Vũ

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến