Dòng sự kiện:
Tùng Dương hóa Xúy Vân trong đêm nhạc Nguyễn Anh Trí
10/09/2017 08:18:19
Tối 9/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra đêm nhạc Nguyễn Anh Trí với sự tham gia của những nghệ sỹ có tên tuổi như nghệ sỹ nhân dân Quang Vinh (tổng đạo diễn), Anh Thơ, Tùng Dương, Vũ Thắng Lợi...

Đêm nhạc do Hội nhạc sỹ Việt Nam phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam… và Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương tổ chức.

Đây là hoạt động văn hóa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của tác giả Nguyễn Anh Trí, đồng thời như một lời tri ân với gia đình đồng nghiệp, bạn bè, người mến mộ… đã sát cánh cùng tác giả trên con đường khoa học và âm nhạc.

18 ca khúc đặc sắc nhất được chọn lọc trong số 40 ca khúc mà Nguyễn Anh Trí đã sáng tác và chia thành ba phần: Bài ca Mẹ Việt Nam anh hùng, Nhớ những mùa Đông, Mẹ và những miền quê mẹ.

Mở đầu đêm nhạc là hợp xướng "Cờ đỏ sao vàng" được dàn dựng hoành tráng khiến người xem choáng ngợp ngay từ những giây phút đầu tiên. Sau đó là một loạt những ca khúc về Mẹ Việt Nam anh hùng, về Nguyễn Chí Thanh, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về Biển Đông. Chùm ca khúc hào hùng ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy, phó Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, một người bạn thân của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí chia sẻ: "Tôi biết đến anh Nguyễn Anh Trí đầu tiên với tư cách là một nhà thơ. Tôi được một bạn biên tập viên ở tạp chí giới thiệu chùm thơ của Nguyễn Anh Trí và tôi đã rất ngạc nhiên khi bạn ấy nói rằng tác giả là một bác sĩ và có thành tựu đặc biệt trong ngành y. Sau đó khi tìm hiểu tôi mới biết anh ấy còn là một nhạc sĩ với nhiều ca khúc nổi tiếng.

Nguyễn Anh Trí có một biệt tài là khi đi tới bất kỳ vùng đất nào mà anh ấy có cảm xúc là ngay lập tức ra đời tác phẩm. Trước một đề tài, một nhân vật, một câu chuyện nào đó anh Trí có thể thể hiện dưới nhiều thể loại như thơ, nhạc. Và có một lần tôi nói đùa là anh nên viết tiểu thuyết vì anh có quá nhiều tư liệu hấp dẫn để viết tiểu thuyết. Riêng về mặt ca từ, anh Trí có thế mạnh so với nhiều nhạc sĩ khác đó là anh ấy là một nhà thơ. Nên ca từ trong những ca khúc của anh đầy chất thơ như: "Trời Hà Giang xanh, núi Hà Giang giăng, đứng từ đỉnh ngọn Phì Lèng nhìn Hà Giang đẹp như bức tranh". Thực sự tôi rất khó kết luận âm nhạc khiến cho thơ cất cánh hay ngược lại".

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tâm sự: "Những bài hát của Nguyễn Anh Trí có sự nhuần nhuyễn giữa nhạc và ca từ. Những ca từ của anh Trí rất chắt chiu, chọn lọc và có hình ảnh. Anh Trí đã xử lý những câu hát dài với nhiều thanh (ngã, hỏi, bằng, sắc, nặng) rất mượt mà, tự nhiên như hơi thở. Và khi những thanh âm bật ra một cách tự nhiên từ tâm hồn nhạc sĩ thì sẽ chinh phục được trái tim khán giả".

Phần thứ 2 của đêm nhạc là những ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian từ ca từ đến giai điệu với giọng hát ngọt ngào của Anh Thơ, hào sảng của Vũ Thắng Lợi, biến ảo của Việt Tú... Đặc biệt là ca khúc Xúy Vân mà theo nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí nói nếu không phải Tùng Dương hát bài này thì khó ai có thể lên đồng được. "Điều mà Tùng Dương rất nể phục nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí là anh đưa những nhân vật văn học vào tác phẩm khiến những sáng tác của anh vừa dân gian vừa hiện đại tạo nên một nét rất riêng, rất độc đáo", Tùng Dương chia sẻ.

Kết thúc đêm nhạc là những ca khúc xúc động về mẹ. Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí còn đưa khán giả đi thăm nhiều vùng đất trên dải dất hình chữ S từ Hà Giang đến thánh địa Mỹ Sơn, từ vùng quê đồng bằng Bắc Bộ lên đất Tổ Phú Thọ.

Đêm nhạc đầy đặn về số lượng ca khúc, nghệ sĩ tham gia và cả cảm xúc của khán giả.

Sau đây là một số hình ảnh về đêm nhạc Nguyễn Anh Trí:

Khán giả choáng ngợp với sân khấu tràn ngập sắc cờ ngay từ những giây phút đầu tiên của đêm nhạc

 

Nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí xúc động cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã tặng hoa chúc mừng đêm nhạc

 

NSƯT Tố Nga với ca khúc "Sống mãi với Thu vàng"

 

Những tiết mục được dàn dựng công phu

 

Ca sĩ Việt Tú là một trong số ít những ca sĩ trẻ được tham gia đêm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí

 

Ca sĩ Anh Thơ đằm thắm trong chiếc áo dài xanh, giọng hát ngọt ngào của chị chưa bao giờ thôi khiến khán giả đắm đuối. Trong đêm nhạc này chị thể hiện hai sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí.

 

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi với ca khúc "Nghĩ về biển"

 

Tùng Dương thể hiện ca khúc "Xúy Vân" của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí

 

Tùng Dương đã lên đồng trên sân khấu với ca khúc này

 

Khán giả đã vỗ tay không ngớt cho màn trình diễn ma mị mà đầy cuốn hút của Tùng Dương

 

NSƯT Lương Huy và ca sĩ Giàng Hoa đưa cả Tây Bắc về lòng thủ đô

 

Khán giả được thăm thánh địa Mỹ Sơn qua ca khúc cùng tên với giọng hát của ca sĩ Thanh Pháp

Ông Nguyễn Anh Trí sinh ra ở miền quê Lệ Thủy, Quảng Bình, là Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương từ năm 2003 đến nay. Tính đến nay, giáo sư Nguyễn Anh Trí đã có trên 220 công trình nghiên cứu khoa học các cấp đã được công bố ở trong và ngoài nước; 16 cuốn sách về lĩnh vực truyền máu.

Ông còn là hội viên Hội nhạc sỹ Việt Nam. Tính đến thời điểm này nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí đã sáng tác được hơn 40 ca khúc, tiêu biểu như: Cờ đỏ sao vàng; Lời thỉnh cầu từ Mẹ Biển Đông; Tiếng gọi “Mẹ ơi”; Bài ca Mẹ Việt Nam Anh hùng; Bản trường ca trên mặt trống đồng; Xúy Vân; Cô Tấm ơi: Về với Đền Hùng; Thánh địa My Sơn; Sống mãi với Thu vàng…

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến