Dòng sự kiện:
Tung tiền vào sàn, VN Index tăng vọt phiên đầu năm Nhâm Dần
07/02/2022 12:32:35
Dòng tiền tiếp tục đổ vào mua cổ phiếu trong bối cảnh kỳ vọng nền kinh tế vẫn khá tươi sáng và nhiều doanh nghiệp vượt qua một năm khó khăn 2021 một cách ấn tượng.

Tăng mạnh

Mở cửa phiên giao dịch, đa số các cổ phiếu thuộc nhóm VN-30 tăng giá, trong đó nhóm ngân hàng và bất động sản diễn biến khá ấn tượng với nhiều mã tăng nhanh lên vùng đỉnh cao lịch sử. Trước đó, trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, dòng tiền cũng đổ vào nhóm VN-30 một cách mạnh mẽ, đặc biệt từ nhóm ngân hàng.

Chỉ số VN-Index mở cửa năm Nhâm Dần tăng hơn 20 điểm lên gần ngưỡng 1.500 điểm. HNX-Index tăng gần 7 điểm lên trên 423 điểm. Trừ VIC giảm giá, Novaland đi ngang thì 28 cổ phiếu thuộc VN-30 tăng điểm.

Trong thời gian 9 ngày nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý IV tốt, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm vừa qua như Phát Triển Đô Thị Kinh Bắc (KBC) của ông Đặng Thành Tâm, SZC…

Trong năm 2021, nhóm ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh với nhiều bất ngờ. Đây là năm đầu tiên khối này có 2 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt mốc 1 tỷ USD và có tới 8 ngân hàng đạt trên 10 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, với thứ tự lần lượt là VPBank, Vietcombank, Techcombank, VietinBank, Agribank, BIDV…

Dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản, ngân hàng, đầu tư công: VN-Index tăng vọt phiên đầu năm mới Nhâm Dần

VPBank ghi lợi nhuận trước thuế riêng lẻ cả năm 2021 đạt gần 38 nghìn tỷ đồng do ghi nhận thương vụ bán 50% vốn của FE Credit. Vietcombank có lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 27.375 tỷ đồng. Techcombank vượt VietinBank với 23,2 nghìn tỷ đồng. VietinBank lùi xuống vị trí thứ 4 với lợi nhuận trước thuế đạt 17.589 tỷ đồng.

Kết thúc năm Tân Sửu, 4 mã cổ phiếu lập đỉnh lịch sử gồm: BIDV lên 47.950 đồng/cp, Eximbank (37.450 đồng/cp), MBB (33.700 đồng/cp), STB (35.550 đồng/cp),...

Nhiều nhóm ngành tốt

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được cho là đã đến lúc đóng vai trò dẫn dắt trên thị trường chứng khoán sau nhiều tháng cuối năm 2021 suy giảm. Nhiều cổ phiếu ngân hàng quốc doanh đã vượt đỉnh năm 2021.

TTCK năm 2022 được đánh giá sẽ không tăng mạnh như năm trước mà sẽ phân hóa rõ ràng hơn trên diện rộng và cả trong những nhóm ngành nhỏ.

Đại diện Dragon Capital Việt Nam cho rằng năm 2022 là năm hội tụ đầy đủ những yếu tố tích cực cho ngành ngân hàng với tín dụng tăng, nợ xấu giảm và dự báo lợi nhuận cao. Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược và tăng thu từ dịch vụ như bảo hiểm…

CTCK Agriseco cho rằng, nhóm ngân hàng quốc doanh sẽ có mức tăng trưởng kết quả kinh doanh tốt trong năm 2022 khi mà ảnh hưởng của đại dịch giảm. Trong năm nay, giới đầu tư sẽ thấy được rõ hơn những các ngân hàng có chất lượng tài sản, năng lực quản trị rủi ro tốt và ngược lại.

VN-Index lên sát 1.500 điểm ngay phiên đầu năm mới Nhâm Dần.

Với ngành bất động sản, nhiều chuyên gia dự báo thị trường sẽ có nhiều trụ cột tăng trưởng liên quan đến kinh tế vĩ mô trong năm 2022.

Thị trường bất động sản được dự báo có triển vọng tích cực trong dài hạn và dòng tiền nội ngoại vẫn đổ vào kênh này khi các thị trường xung quanh nóng lên hoặc bất ổn chính trị. Bên cạnh đó, gói kích thích kinh tế của Chính phủ cũng sẽ giúp thị trường sôi động.

Thị trường du lịch mở cửa trở lại cũng sẽ giúp bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư của năm 2022.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực, cuộc khủng vừa qua là ngắn hạn và nền kinh tế đã và đang phục hồi tốt. Nhiều nước đã quay trở về trạng thái trước dịch. Việc kinh tế thế giới được dự báo hồi phục với mức khoảng 4-5% và dịch bệnh được kiểm soát sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Về tăng trưởng kinh tế, nhiều dự báo cho rằng, Việt Nam sẽ hồi phục với GDP có thể lên tới 6%.

Theo WB, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá sẽ khởi sắc trong năm 2022 với tăng trưởng GDP ở mức 5,5% so với 2,6% năm 2021nhờ chính sách tài khóa được nới lỏng hơn. Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ bắt đầu quay về lộ trình tăng trưởng trước COVID vào năm 2023, khi nhu cầu trong nước phục hồi đầy đủ và không có các cú sốc mới.

Về TTCK, Công ty chứng khoán BSC cho rằng VN-Index có diễn biến dần ổn định quanh nền 1.475 sau nhịp giảm và kỳ vọng sẽ tăng kiểm tra 1.500 điểm sau kỳ nghỉ Lễ.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, diễn biến thị trường nhìn chung vẫn trong giai đoạn thăm dò nhưng đang có tín hiệu khởi sắc. Thanh khoản mặc dù vẫn thấp hơn trung bình 50 phiên nhưng có động thái gia tăng mức hỗ trợ thị trường. Với diễn biến khá ổn định và có tín hiệu hỗ trợ từ dòng tiền, dự kiến thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc khi bước vào năm mới, năm Nhâm Dần 2022. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp tăng của thị trường sau kỳ nghỉ tết.

Còn theo SHS, trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nếu có tin tức xấu xảy ra trong tuần nghỉ lễ và áp lực bán sau Tết gia tăng khiến VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm sẽ mở ra cơ hội mua thêm cho các nhà đầu tư.

Tác giả: M. Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến