Dòng sự kiện:
Tước quân tịch trung uý cảnh sát có bố từng dính án ma tuý
20/01/2019 11:45:15
Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức thông tin về vụ việc tước quân tịch, cho ra khỏi ngành trung úy công an tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) sau nhiều năm công tác.

Bị tước quân tịch vì có bố ruột từng phạm tội về ma túy

Liên quan đến đơn phản ánh của anh Bùi Đức Anh (SN 1991), trú ở xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), từng là trung úy công tác tại Công an huyện Thạch Thành về việc Công an tỉnh Thanh Hóa bất ngờ quyết định tước quân tịch, cho anh xuất ngũ sau 8 năm học tập và công tác trong ngành công an.

Theo quyết định của Công an tỉnh Thanh Hóa, trung úy Bùi Đức Anh bị cho ra khỏi ngành từ ngày 2/8/2018.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Thượng tá Vũ Ngọc Ngũ, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc Ban giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định cho Trung úy Bùi Đức Anh xuất ngũ là đúng quy định ngành.

Theo lời Thượng tá Ngũ, sau khi thực hiện rà soát tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ trong ngành theo quy định của Bộ công an, đã phát hiện hồ sơ lý lịch của Trung úy Bùi Đức Anh không đạt theo quy định của ngành do chiến sĩ này có người thân (là bố ruột) từng phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Thời điểm làm hồ sơ thi vào trường công an, Bùi Đức Anh cũng khai trong lí lịch rằng có bố từng phạm tội về ma túy. Tuy nhiên, do cán bộ thẩm tra ký xác nhận là gia đình anh này có nhân thân tốt, đảm bảo điều kiện dự thi. Kết quả thi, Bùi Đức Anh đậu vào Trường trung cấp cảnh sát nhân dân I, nhập học từ tháng 9/2010. Sau khi ra trường, tháng 11/2012, Bùi Đức Anh được phân công về Công an huyện Thạch Thành công tác.

Lí giải nguyên nhân vì sao mãi đến năm 2018 mới phát hiện được hồ sơ lí lịch của Bùi Đức Anh không đảm bảo quy định của ngành, Thượng tá Ngũ cho rằng, trước đó vì quy định của ngành, không cho phép tiết lộ các hồ sơ nên khi thẩm tra, xác minh không tiếp cận được tài liệu.

Đến năm 2017, Bộ Công an có quy định mới, khi thẩm tra được phép tiếp cận các hồ sơ mà trước đây không tiếp cận được thì mới phát hiện ra một số trường hợp cán bộ, chiến sỹ có sai sót trong đó có Bùi Đức Anh.

Kỉ luật cán bộ thẩm tra lí lịch để lọt sai sót

Ngày 23/6/2018, Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh đã mời anh Bùi Đức Anh đến làm việc. Tại đây, anh này tường trình lại lý lịch như từng khai trong hồ sơ. Đồng thời, anh Đức Anh có ý kiến đề nghị cấp trên xem xét, tạo điều kiện để được ở lại trong ngành vì bố đã chấp hành xong án trước thời điểm anh nộp hồ sơ thi vào ngành.

Ngày 6/7/2018, Công an Thanh Hóa có văn bản số 480 báo cáo kết quả thẩm tra lại tiêu chuẩn chính trị của cán bộ về Bộ Công an, đề nghị Bộ Công an xem xét và có quyết định.

Đến ngày 23/7/2018, Bộ Công an có văn bản yêu cầu Công an Thanh Hóa giải quyết cho Bùi Đức Anh xuất ngũ. Ngày 2/8/2018, Công an Thanh Hóa đã ra quyết định xuất ngũ với Bùi Đức Anh. Cùng đợt này, Công an tỉnh Thanh Hóa còn quyết định cho 3 cán bộ, chiến sỹ khác xuất ngũ do không đủ tiêu chuẩn chính trị.

Thượng tá Vũ Ngọc Ngũ cũng cho biết, liên quan đến vụ việc, ngày 26/9/2018, Trưởng Công an huyện Thạch Thành đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Đại úy Bùi Ngọc Huỳnh, cán bộ thuộc đội phụ trách xã (Công an huyện Thạch Thành) là người xác minh, thẩm tra lý lịch của Bùi Đức Anh năm 2010.

Ngoài ra, chiếu theo quy định thì đáng lẽ Trưởng Công an huyện Thạch Thành (thời điểm xác nhận hồ sơ cho Bùi Đức Anh đủ điều kiện) cũng phải bị xem xét kỷ luật. Tuy nhiên, vị này đã nghỉ hưu nhiều năm nên việc xem xét kỷ luật không thực hiện được.

Thượng tá Vũ Ngọc Ngũ cho rằng: “Bùi Đức Anh là một cán bộ, chiến sỹ không vi phạm quy định gì trong thời gian công tác. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, việc thẩm tra lại tiêu chuẩn chính trị của Bùi Đức Anh không đạt, phải xuất ngũ là có đầy đủ căn cứ, hồ sơ”.

Theo lời Thượng tá Ngũ, sau khi xuất ngũ, anh Đức Anh sẽ được các chế độ theo quy định như: bảo hiểm xã hội, hỗ trợ năm công tác, hỗ trợ đào tạo nghề mới... Tuy nhiên, đến nay người này chưa đến Công an huyện Thạch Thành và Công an tỉnh Thanh Hóa để giải quyết các chế độ chính sách liên quan việc xuất ngũ.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến