Dòng sự kiện:
Tướng Đào Thanh Hải: Lương thấp, công an bán chuyên xin nghỉ hàng loạt
12/11/2020 15:00:10
'Nếu không có chế độ chính sách tốt, sắp tới công an bán chuyên trách sẽ làm đơn xin nghỉ hàng loạt. Hiện rất nhiều đồng chí đang xin nghỉ, chúng tôi vẫn để đơn đó, chưa giải quyết và đang cố gắng động viên'.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh Như Ý

Hà Nội: Nhiều công an bán chuyên trách xin nghỉ việc

Sáng 12/11, cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết: Liên quan đến vấn đề này, có nhiều câu hỏi đặt ra như việc này có làm tăng biên chế, tăng lực lượng, cồng kềnh, chồng chéo không?

Nhấn mạnh đến sự cần thiết ban hành luật, Thiếu tướng Đào Thanh Hải cho rằng, trước hết nhằm thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, củng cố lực lượng an ninh cơ sở, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đồng thời rà soát, tinh giản biên chế, ngân sách, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

Theo tướng Hải, sau khi Bộ Công an triển khai lực lượng chính quy xuống xã, lực lượng công an bán chuyên trách có dấu hiệu “mai một dần”. Trong tổng số 126 nghìn cán bộ công an xã bán chính quy trước kia nay đã giảm xuống chỉ còn 1/4. Ông ví dụ ở Hà Nội, sau khi triển khai 2.500 cán bộ chính quy xuống 383 xã, thì từ hơn 5.500 cán bộ công an xã đến nay đã giảm hơn 25%, tức giảm 1/4 lực lượng.

Nguyên nhân theo ông Hải, hiện phụ cấp cho lực lượng công an xã bán chính quy rất thấp, chỉ với hơn 1 triệu đồng, cộng với xã, phường cho thêm, tổng chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng. Trong khi đó đất cát ngoại thành Hà Nội, nhà nào cũng có vài nghìn mét, giá 5-7 triệu mỗi mét. Mức sống người dân cao, trong khi đó lương của lực lượng này chỉ 2 triệu đồng, lại phải bỏ việc nhà đi làm nhiệm vụ, quả là vấn đề khó khăn. “Chúng tôi đã mất 1/4 lực lượng công an bán chính quy”, ông Hải nói.

“Nếu không có chế độ chính sách tốt, sắp tới công an bán chuyên trách sẽ làm đơn xin nghỉ hàng loạt. Hiện rất nhiều đồng chí đang xin nghỉ, chúng tôi vẫn để đơn đó, chưa giải quyết và đang cố gắng động viên”, ông Hải bày tỏ.

Khi có bóng dáng lực lượng công an xuống xã, lúc đầu tội phạm thay đổi, nhưng sau quen dần, rồi sẽ tiếp tục kiểu “bần cùng sinh đạo tặc”. Qua tổng kết đánh giá trong lực lượng công an, thấy hầu hết các vụ việc điểm nóng sau này đều bắt nguồn từ vụ việc nhỏ ở cơ sở. Nếu không giải quyết ngay từ đầu sẽ trở thành điểm nóng ở cấp thành phố, thậm chí cấp trung ương.

“Tôi đã từng làm trọng án nhiều năm tôi biết. Khi xuống địa bàn, trưởng, phó công an xã đều có mặt, trả lời vanh vách từng trường hợp con nhà ai, quan hệ với ai, nhưng công an chính quy thì chịu vì toàn người nơi khác về, không nắm được ngọn ngành từng gia đình, từng người. Nếu không có lực lượng này, chúng tôi sẽ thất bại trong việc đảm bảo an ninh trật tự cơ sở”, ông Hải nhấn mạnh đến sự cần thiết khi triển khai luật.

Nói về thu nhập cán bộ địa phương, đại biểu Phạm Quang Thanh, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn, Hà Nội cho rằng, giờ tìm được cán bộ công tác ở xã rất khó khăn, vì lương, phụ cấp thấp. Con em lớn lên vào nội thành tìm việc, công nhân thu nhập cũng 7-8 triệu mỗi tháng, trong khi cán bộ cơ sở lương lại rất thấp.

"Có nơi không ông nào dám “ôm” chức trưởng thôn cả, bầu đi bầu lại không được, không ai dám nhận, vì họ nói không có phó trưởng thôn không làm được. Tôi lo ngại chỉ sau 5-10 năm nữa, những người vào làm việc ở xã chỉ chủ yếu do không kiếm được việc gì, bắt buộc phải làm thôi”, ông Thanh nêu, đồng thời cân nhắc về vấn đề tăng thu nhập cho cán bộ cơ sở.

Cũng theo Bí thư Sóc Sơn, điểm mạnh của cán bộ địa phương là hiểu về địa phương nhưng lại có cái dở là thường “nhắm mắt bỏ qua, vì toàn con cháu mình cả, nên việc đưa công an bán chuyên về rất phù hợp.

Cả nước chỉ 16 tỉnh làm đủ ăn

Từ thực tế tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Nếu an ninh trật tự cơ sở không được đảm bảo sẽ tác động đến an ninh trật tự nói chung.

Theo ông Huệ, việc tăng công an chính quy xã không làm tăng biên chế vì chỉ điều lực lượng từ trên xuống. Còn sau khi có công an chính quy, lực lượng chuyên trách cơ sở sẽ thế nào, trong đề án công an xã chính quy đã có hết.

Còn trợ cấp, phụ cấp, ông Huệ cũng đồng tình hiện đang rất thấp, "đi tiếp xúc cử tri, chỗ nào cũng nói phải nâng lên". Nhưng theo ông Huệ, cả nước chỉ 16 tỉnh làm đủ ăn, các tỉnh còn lại đều trông chờ vào ngân sách trung ương. Nếu chỉ tăng lương cho 1 tổ dân, thì cả nước sẽ tăng bao nhiêu tiền?

Đồng tình tăng lương cán bộ chuyên trách cơ sở, nâng hệ số dần lên, nhưng theo Bí thư Hà Nội, phải khuyến khích 1 người kiêm vài việc, chứ không chỉ 1 việc được, và khi kiêm nhiệm lương cao hơn. Ngoài ra, địa phương nào có điều kiện ngân sách cũng có thể chi trả cao hơn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Được (Hà Nội) đề nghị muốn thành lập lực lượng nào, ra tổ chức nào, trước tiên phải đánh giá xem lực lượng chính quy xuống xã vừa qua được chưa, tốt chưa, rồi sau đó mới ra luật.

Tác giả: Luân Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến