Dòng sự kiện:
Tướng Mỹ: Nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên tăng lên từng ngày
03/12/2017 18:37:04
Cố vấn an ninh của Tổng thống Trump, tướng H.R. McMaster, cho biết nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên đang tăng lên từng ngày do các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng chưa được giải quyết.
Tổng thống Trump (phải) ngồi cạnh cố vấn an ninh quốc gia McMaster (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump (phải) ngồi cạnh cố vấn an ninh quốc gia McMaster (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở Simi Valley, bang California, Mỹ hôm qua 2/12, Cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, tướng H.R. McMaster, đã nhận được câu hỏi rằng liệu vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên có làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hay không.

“Tôi nghĩ nguy cơ đang gia tăng từng ngày, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang ở trong một cuộc đua, đó là cuộc đua để tìm ra giải pháp cho vấn đề này”, Tướng McMaster nói, đồng thời cho biết Triều TIên hiện là “mối đe dọa trước mắt lớn nhất của Mỹ”.

Theo ông McMaster, Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và vẫn có những biện pháp phi quân sự để giải quyết vấn đề này, bao gồm việc kêu gọi Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng.

“Vẫn có nhiều cách để giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần tới một cuộc xung đột vũ trang. Tuy nhiên đó là một cuộc đua vì ông ấy (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) đang ngày càng đi xa hơn và chúng ta không còn nhiều thời gian”, Tướng McMaster nói. Theo cố vấn an ninh Mỹ, qua mỗi vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân, Triều Tiên lại cải thiện năng lực hạt nhân của nước này.

“Một điều rõ ràng đó là, mỗi lần ông ấy (Kim Jong-un) tiến hành một vụ phóng tên lửa hay một vụ thử hạt nhân, ông ấy lại làm cho chúng tốt lên. Dù là các vụ thử thành công hay thất bại thì điều đó cũng không quan trọng vì qua từng năm, ông ấy lại học thêm từ các thất bại để cải thiện dần và do đó tăng thêm mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”, cố vấn an ninh của Tổng thống Trump cho biết.

Với quan điểm Triều Tiên không thể phóng tên lửa nếu không có nhiên liệu, tướng McMaster cho rằng Trung Quốc nên có các hành động đơn phương để Bình Nhưỡng không thể tiếp tục nhập khẩu dầu. Theo chia sẻ của ông McMaster, cả ông và Tổng thống Trump đều nhất trí rằng lệnh cấm xuất khẩu 100% dầu sang Triều Tiên là biện pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại.

Liên quan tới các giải pháp quân sự, tướng McMaster thừa nhận rằng nếu xét đến việc Triều Tiên hướng tên lửa và pháo binh về phía thủ đô Seoul của Hàn Quốc, “sẽ không có giải pháp quân sự nào mà không mang lại những rủi ro”. Tuy nhiên, các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng sẽ càng khiến cho liên minh giữa Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc “vững chắc hơn bao giờ hết”.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến