Dòng sự kiện:
Tương ớt chưa có trong danh mục thông tin XNK định kỳ của Hải quan
09/04/2019 16:08:19
Hiện nay, thông tin về số liệu xuất khẩu được Tổng cục Hải quan công bố định kỳ (15 ngày đầu tháng, 15 ngày cuối tháng và cả tháng) chưa có tên mặt hàng tương ớt.

Hiện nay, do số lượng các mặt hàng xuất khẩu rất lớn, lên đến hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn mặt hàng, do đó cơ quan Hải quan chỉ lựa chọn, công bố thông tin định kỳ với hơn 40 nhóm hàng chủ lực.

Diễn biến kim ngạch xuất khẩu 5 nhóm hàng lớn nhất sang Nhật Bản tính hết tháng 2 (2019 và 2018). Biểu đồ: T.Bình.

Đơn cử như thông tin gần đây nhất là số liệu về xuất khẩu hàng hóa trong 15 ngày đầu tháng 3 có 45 nhóm hàng cụ thể được công bố như: Điện thoại; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; thủy sản; rau quả; gạo; cà phê; va li, túi xách, mũ, ô…

Số lượng nhóm hàng xuất khẩu nêu trên cũng tương tự thông tin của tổng số nhóm hàng xuất khẩu trong cả năm 2018 (45 nhóm hàng).

Với các thị trường xuất nhập khẩu việc công bố thông tin cũng được thực hiện tương tự.

Đối với các nhóm hàng ít phổ biến, hay có kim ngạch thấp hoặc những thông tin chi tiết… cơ quan Hải quan sẽ có báo cáo riêng cho cơ quan có thẩm quyền hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,94 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2018, tương đương con số tăng thêm 245 triệu USD.

Hiện Nhật Bản là một trong nhưng đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và cũng là thị trường xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng chủ lực của nước ta.

Trong danh mục được cơ quan Hải quan công bố, hết tháng 2 có 40 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực xuất khẩu sang Nhật Bản, trong danh mục này không có mặt hàng tương ớt.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Nhật Bản trong 2 tháng đầu năm 2019 như: Dệt may 578 triệu USD, tăng 7,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 408 triệu USD, tăng gần 12%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 285 triệu USD, tăng 10,5%...

Theo báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến